Tình hình lạc quan, Tổng thống Nga sắp gặp trực tiếp Tổng thống Ukraine?

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/11 đã có cuộc điện đàm Thủ tướng Đức Angela Merkel, bàn thảo về một số vấn đề, trong đó có việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hãng tin TASS dẫn tuyên bố của Điện Kremlin cho biết, tại cuộc điện đàm, 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề chi tiết về việc dàn xếp tình hình ở Ukraine, đặc biệt là về Công thức Steinmeier do Nhóm làm việc bao gồm các đại diện từ Kiev, Donetsk và Lugansk ký kết cũng như việc giải tán các lực lượng…

Tổng thống Nga và Thủ tướng Đức cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ Gói các giải pháp Minsk năm 2015 và các thỏa thuận quan trọng khác để thúc đẩy giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi quy chế đặc biệt của khu vực Donbass hiện do phe ly khai kiểm soát theo luật pháp Ukraine.

Điện Kremlin cho hay, các nhà lãnh đạo cũng đã tái khẳng định cam kết tiếp tục hợp tác trong nhóm Bộ tứ Normanday, bao gồm việc chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh 4 bên về hòa bình Ukraine bao gồm Ukraine, Nga, Đức và Pháp. 

Trong cuộc điện đàm này, ông Putin và bà Merkel cũng đã thảo luận về việc trung chuyển khí đốt từ Nga qua lãnh thổ Ukraine.

Các thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức Ukraine và lực lượng ly khai cho biết ở Ukraine thông báo các bên đã hoàn tất việc rút quân và vũ khí khỏi khu vực ở miền Đông Ukraine. 

Động thái này được xem là một bước quan trọng để mở đường cho hội nghị thượng đỉnh 4 bên theo định dạng Bộ tứ Normandy.

Cũng trong ngày 11/11, ông Yuris Ushakov - cố vấn đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin - cho biết các bên có thể sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy trước cuối năm 2019.