Tình huống chưa có tiền lệ trong lịch sử chạy đua làm chủ Nhà trắng

(PLO) - Tại cuộc tranh luận trực tiếp trên sóng truyền hình diễn ra ngày 9/10 (sáng 10/10, giờ Việt Nam), ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố sẽ tống giam bà Hillary Clinton vì việc sử dụng email cá nhân khi làm Ngoại trưởng Mỹ.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Cuộc tranh luận lần thứ 2 giữa 2 ứng viên tổng thống Mỹ được tổ chức theo hình thức gặp gỡ và nói chuyện trước công chúng với chủ đề là những vấn đề nổi cộm trong xã hội đang được cử tri Mỹ quan tâm nhiều nhất. Đặc biệt, một nửa số câu hỏi dành cho ông Trump và bà Clinton là do những người dự khán chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ứng viên nào đưa ra.

Theo Reuters, khoảnh khắc ông Trump tuyên bố sẽ bỏ tù bà Clinton là một trong những khoảnh khắc bùng nổ nhất trong cuộc tranh luận ở St. Louis, là một tình huống chưa từng có tiền lệ khi một ứng viên tổng thống ngay tại sân khấu tranh luận tuyên bố sẽ bỏ tù đối thủ. 

Trong suốt cuộc tranh luận, ông Trump và bà Clinton đã thể hiện quan điểm mâu thuẫn về các vấn đề như thuế, chăm sóc sức khỏe, chính sách của Mỹ đối với cuộc nội chiến ở Syria và bình luận của bà Clinton cho rằng một nửa số người ủng hộ ông Trump là một lũ thảm hại.

Bà Clinton đã xin lỗi vì bình luận của mình trong khi ông Trump công kích đó là biểu hiện của việc bà có “sự thù địch cực lớn trong tim”. Ông Trump cũng cho biết ông không đồng ý với ứng viên phó tổng thống Mike Pence về việc sử dụng quân đội nếu cần thiết ở Syria.

Sau cuộc tranh luận lần thứ 2, kênh CNN công bố khảo sát người xem cho thấy bà Clinton thắng cuộc tranh luận với tỷ lệ ủng hộ là 57% còn ông Trump được 34% người ủng hộ. Cuộc tranh luận trực tiếp thứ 3 và cũng là cuộc tranh luận trên truyền hình cuối cùng giữa 2 ứng viên sẽ diễn ra vào ngày 19/10 tới, tức chưa đầy 20 ngày trước khi cuộc bầu cử Mỹ chính thức diễn ra vào ngày 8/11.

Đọc thêm