Tình tiết mới của đại dịch COVID-19: Pháp đã có ca đầu tiên từ tháng 11/2019

(PLVN) - Các trường hợp mắc COVID-19 ở Pháp có thể được bắt đầu từ ngày 16/11, gần 10 tuần trước khi các trường hợp đầu tiên được xác nhận ở nước này, AFP dẫn theo một thông báo của một bệnh viện Pháp.
Nhân viên y tế ở  Pháp  chuyển một bệnh nhân đến bệnh viện. Ảnh: AFP
Nhân viên y tế ở Pháp chuyển một bệnh nhân đến bệnh viện. Ảnh: AFP

Phát hiện được đưa ra khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước điều tra các trường hợp giống như viêm phổi từ cuối năm ngoái để có một bức tranh rõ ràng hơn về cách thức lây lan của căn bệnh mới.

Trường hợp tháng 11 được xác định bởi khoa hình ảnh y tế của bệnh viện sau khi thực hiện một nghiên cứu hồi cứu về khoảng 2.500 hình ảnh quét ngực được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1/11/2019 đến ngày 30/4/2020.

Bác sĩ Michel Schmitt, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Albert Schweitzer ở thị trấn Colmar ở Alsace, gần biên giới với Đức, cho biết trong một thông cáo báo chí phát đi ngày 7/9 rằng, trường hợp đầu tiên được ghi nhận tại khoa vào ngày 16/1/2019.

Virus có sự tiến triển rất chậm trong việc gây ra các tác động tiêu cực của bệnh lý cho đến cuối tháng Hai, sau đó là sự gia tăng nhanh chóng trong tác động của nó, đạt đến đỉnh điểm vào ngày 31/3.

Theo bác sĩ, virus đã phát tán lẻ tẻ sau trường hợp đầu tiên vào giữa tháng 11, trước khi tăng tốc trong các sự kiện cuối năm như chợ Giáng sinh và lễ kỷ niệm gia đình cho đến khi dịch bệnh bùng phát sau cuộc họp tôn giáo ở thành phố Mulhouse, về 40km (25 dặm) về phía nam của Colmar, trong tuần cuối cùng của tháng Hai.

Bệnh viện cho biết họ sẽ hợp tác với Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp để mở một cuộc điều tra dịch tễ học về những phát hiện của nó.

Một nghiên cứu được công bố hôm 3/5 cũng cho biết ca bệnh COVID-19 đầu tiên ở Pháp là ngày 27/12/2019, khi người đàn ông 42 tuổi nhập viện ở Paris với các triệu chứng bao gồm ho, đau ngực, đau đầu và sốt. 

Trước nghiên cứu đó, các trường hợp được xác nhận đầu tiên của Pháp đã được xác định vào ngày 24/1 là hai người đã tới Vũ Hán, tâm chấn ban đầu của vụ dịch ở miền trung Trung Quốc.

Còn theo nguồn tin riêng của tờ South China Morning Post  thì trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm bệnh ở Trung Quốc là vào ngày 17/11.

Đọc thêm