Tòa án Hàn Quốc phán quyết bồi thường cho nạn nhân chìm phá Sewol

(PLO) - Ngày 19/7, Tòa án quận trung tâm Seoul ở Hàn Quốc đã ra phán quyết yêu cầu nhà nước và hãng tàu phải bồi thường cho các gia đình của hơn 300 nạn nhân thiệt mạng trong vụ chìm phà Sewol hồi năm 2014. Đây là lần đầu tiên tòa án thừa nhận trách nhiệm của chính phủ đối với thảm họa. 
Phà Sewol được trục vớt và đưa vào cảng Mokpo, Hàn Quốc ngày 31/3. Ảnh: AFP/TTXVN
Phà Sewol được trục vớt và đưa vào cảng Mokpo, Hàn Quốc ngày 31/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Reuters dẫn phán quyết của Tòa án quận trung tâm Seoul, mỗi gia đình nạn nhân sẽ được nhận 200 triệu won (177.000 USD) và bồi thường thêm khoản tiền từ 5-80 triệu won cho mỗi thành viên trong gia đình.

Cũng trong phán quyết, Tòa nêu rõ, nhà vận hành Chonghaejin Marine đã cho phà Sewol chở quá tải và đội lái phà đã bỏ chiếc phà bị chìm sau khi hướng dẫn hành khách tiếp tục ngồi trong cabin. Trong khi đó, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển cũng không thực hiện đầy đủ chức trách của mình. 

Ngày 16/4/2014, chiếc phà Sewol có trọng lượng 6.825 tấn đã chìm ngoài khơi đảo Jindo, miền Nam Hàn Quốc, làm 304 người thiệt mạng, trong đó 9 người vẫn mất tích, hầu hết các nạn nhân đều là học sinh trung học phổ thông đang thực hiện chuyến dã ngoại.