Toàn bộ người dân thủ đô Campuchia phải đi tiêm phòng COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong thông báo phát đi tối 27/4, Thủ tướng Campuchia Hun Sen yêu cầu tất cả người dân tại thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal đều phải tiêm ngừa vaccine COVID-19.
Người dân xếp hàng chờ tiêm chủng tại Phnom Penh.
Người dân xếp hàng chờ tiêm chủng tại Phnom Penh.

Trong tuyên bố vào tối 27/4, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói khoảng 3 triệu người tại Phnom Penh và tỉnh Kandal sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19, theo tờ Khmer Times.

Những người từ 18 tuổi trở lên sẽ được tiêm chủng và đợt tiêm này bắt đầu từ "vùng đỏ" ở Phnom Penh. Chiến dịch tiêm chủng này đòi hỏi phải có 6 triệu liều vaccine.

Thủ tướng Hun Sen đã đồng ý đưa 1 triệu liều vaccine COVID-19 từ kho dự trữ và thêm 400.000 liều vaccine của Hãng Sinopharm (Trung Quốc) vào sử dụng. Số vaccine của Sinopharm này do Trung Quốc hỗ trợ và dự tính sẽ đến Campuchia trong tối 28/6.

"Chúng ta hiện có hơn 1 triệu liều vaccine, đủ để tiêm cho hơn 500.000 người. Vì thế, chúng ta sẽ chuyển chúng tới các khu vực đỏ. Chúng ta có 3 triệu dân ở Phnom Penh và Kandal, tức cần tổng cộng 6 triệu liều vaccine. Mỗi người sẽ tiêm 2 liều", ông Hun Sen nói.

Thủ tướng Campuchia cũng kêu gọi triển khai lực lượng quân đội để đưa vaccine đến người dân sinh sống tại khu vực đỏ. Theo ông Hun Sen, trong điều kiện thuận lợi, người dân sẽ nhận được những liều vaccine đầu tiên trước ngày 5/5.

Chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Campuchia tiếp tục được đẩy nhanh khi nhiều ngày nay số ca mắc mới COVID-19 ở nước này vẫn tăng nhanh chóng mỗi ngày dù Phnom Penh, tỉnh Kandal và Preah Sihanouk đang phong tỏa.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia Heng Sour cho biết khoảng 1,2 triệu công nhân các nhà máy đang phải hứng chịu những ảnh hưởng từ lệnh phong tỏa tại Phnom Penh và Takhmao, vốn có hiệu lực từ ngày 15-28/4 và mới được gia hạn thêm một tuần tới ngày 5/5 tới.

Trong tổng số 1,2 triệu công nhân có khoảng 400.000 người sống trong những khu vực bị phong tỏa, trong khi số còn lại làm việc tại các nhà máy nằm trong khu vực hạn chế đi lại.

Tờ Khmer Times dẫn số liệu được Bộ Y tế Campuchia công bố hôm 27/4 cho biết, nước này trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 508 ca dương tính Covid-19 mới, nâng tổng số người nhiễm lên 11.063.