Tổng thống Belarus kêu gọi ngăn chặn một cuộc 'chiến tranh nóng'

(PLVN) - Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko nói rằng ông không muốn thấy một cuộc chiến tranh xảy ra ở đất nước của mình.
Biển tình đã diễn ra ở Belarus sau cuộc bầu cử Tổng thống. Ảnh: Time
Biển tình đã diễn ra ở Belarus sau cuộc bầu cử Tổng thống. Ảnh: Time

Sáng nay (18/9), Hãng thông tấn TASS đưa tin, Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cho biết Belarus buộc phải đóng cửa biên giới với Lithuania và Ba Lan, cũng như tăng cường kiểm soát biên giới với Ukraine, đồng thời kêu gọi ba nước ngăn chặn một cuộc 'chiến tranh nóng'.

Cũng theo tuyên bố của Tổng thống Belarus hôm 17/9, trong vài ngày qua, Minks đã buộc phải "xây dựng lực lượng phòng thủ chung của Nhà nước Liên minh với Tổng thống Nga và Bộ trưởng Quốc phòng. Chúng tôi cũng đẩy mạnh các cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ lâu ở phía tây Belarus. Chúng tôi cũng quyết định tổ chức thành hai giai đoạn trong bối cảnh tình hình khó khăn hiện nay".

Ông nói thêm rằng ông sẽ không muốn thấy một cuộc chiến tranh xảy ra trên đất nước của mình. "Hơn nữa, tôi không muốn Belarus hay Ba Lan và Lithuania biến thành chiến trường nơi giải quyết các vấn đề của bên ngoài. Vì vậy, tôi muốn gửi đến người dân Lithuania, Ba Lan và Ukraine: hãy ngăn chặn các chính trị gia điên rồ của bạn và đừng để họ nổ ra chiến tranh" - ông Lukashenko gửi thông điệp trong tuyên bố của mình.

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình RTVI, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, tình hình ở Belarus sẽ sớm trở lại bình thường và công việc thúc đẩy hội nhập sẽ được nối lại.

Belarus đã tổ chức bầu cử Tổng thống vào ngày 9/8. Theo dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương, Tổng thống đương nhiệm Alexander Lukashenko đã nhận được 80,1% số phiếu bầu. Svetlana Tikhanovskaya, người giành được 10,12%, từ chối công nhận kết quả bầu cử và rời Belarus. Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở thủ đô Minsk và một số thành phố khác sau cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống, dẫn đến đụng độ giữa những người biểu tình và các nhân viên thực thi pháp luật.

Đọc thêm