Tổng thống Biden điện đàm với Tổng thống Putin

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới với Ukraine.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 13/4, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất một cuộc gặp mặt trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo tại một nước trung gian thứ 3. Đề xuất này có khả năng sẽ tạo tiền đề cho cuộc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga đầu tiên kể từ năm 2018 từ khi ông Vladimir Putin hội đàm với cựu Tổng thống Donald Trump ở Helsinki (Phần Lan).

Liên quan tới cuộc gặp gỡ này, ông Biden đã đề xuất tổ chức hội nghị trong những tháng tới với mục tiêu "xây dựng một mối quan hệ ổn định với Nga, phù hợp với lợi ích của Mỹ". Tuy nhiên, cả Điện Kremlin và Nhà Trắng đều chưa cho biết ý kiến của Tổng thống Putin về cuộc gặp này.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xác nhận lời mời trước đó được chuyển tới Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, sẽ được tổ chức theo hình thức cầu truyền hình vào ngày 22-23/04.

Hai bên bày tỏ sẵn sàng tiếp tục đối thoại về các lĩnh vực quan trọng nhất của đảm bảo an ninh toàn cầu, đáp ứng lợi ích không chỉ của Nga và Mỹ, mà của toàn bộ cộng đồng thế giới. Hơn nữa, Tổng thống Biden bày tỏ quan tâm đến việc bình thường hóa tình hình các vấn đề trên bình diện song phương và thiết lập tương tác ổn định và có thể dự đoán được đối với các vấn đề cấp bách như đảm bảo ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí, chương trình hạt nhân Iran, tình hình ở Afghanistan và biến đổi khí hậu toàn cầu.

Đây là lần thứ hai ông Biden điện đàm với Tổng thống Nga Putin kể từ khi lên nhậm chức hồi tháng 1. Trong khi phía Nhà Trắng thúc giục Nga ngừng leo thang căng thẳng tại biên giới Ukraine thì phía Điện Kremlin yêu cầu các tàu chiến Mỹ tránh xa khu vực Crimea.

Bên cạnh vấn đề Ukraine, hai tổng thống cũng đã thảo luận về các cáo buộc tấn công mạng và can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ nhằm vào phía Moscow. 

Đây là cuộc điện đàm thứ hai của các Tổng thống Nga và Mỹ kể từ khi ông Biden nhậm chức. Cuộc điện đàm lần đầu tiên diễn ra vào ngày 26/1. 

Đọc thêm