Tổng thống Biden nói gì khi ông Trump được tuyên bố trắng án?

(PLVN) - Sau khi cựu Tổng thống Donald Trump được tuyên bố trắng án trong phiên tòa luận tội lần thứ hai, vào tối muộn ngày 13/2 (giờ Mỹ, tức ngày 14/2 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rằng nền dân chủ là "mong manh" và "luôn phải được bảo vệ."
Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Chương đáng buồn này trong lịch sử của chúng ta đã nhắc nhở chúng ta rằng nền dân chủ rất mong manh. Nó phải luôn được bảo vệ. Chúng ta phải luôn cảnh giác. Bạo lực và chủ nghĩa cực đoan không có chỗ đứng ở nước Mỹ. Và mỗi người chúng ta đều có bổn phận và trách nhiệm của Người Mỹ, đặc biệt là các nhà lãnh đạo, để bảo vệ sự thật và đánh bại những lời nói dối”, ông Biden nói trong một tuyên bố.

Thượng viện đã tuyên bố trắng án cho ông Trump trong phiên tòa luận tội thứ hai của ông vào ngày 13/2, cho rằng cựu Tổng thống không có tội trong việc kích động vụ bạo loạn chết người ngày 6/1 tại Điện Capitol Hoa Kỳ.

Cuộc bỏ phiếu cuối cùng cho kết quả 57 phiếu có tội và 43 không có tội - thiếu 10 phiếu để có 67 phiếu có tội cần thiết. Trong đó, 7 đảng viên Cộng hòa cho rằng ông có tội.

"Cuộc bỏ phiếu của Thượng viện là bước tiếp sau cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng để luận tội ông ấy của Hạ viện", Tổng thống Biden nói, "Dù cuộc bỏ phiếu cuối cùng không dẫn đến kết án, bản chất của cáo buộc là không có gì phải bàn cãi. Ngay cả những người phản đối kết tội, như Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện McConnell, cũng tin rằng ông Donald Trump phải chịu trách nhiệm về mặt thực tế và đạo đức trong việc kích động “bạo lực bùng phát trên Điện Capitol”.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra nhanh chóng vào ngày thứ năm của phiên tòa ở Thượng viện sau khi một yêu cầu bất ngờ của đảng Dân chủ đối với các nhân chứng đã khiến phiên tòa trong một thời gian ngắn trở nên hỗn loạn.

Theo CNN, cuộc bỏ phiếu luận tội cho thấy tình thế tiến thoái lưỡng nan mà ông Trump đặt ra cho các đảng viên Cộng hòa sau cuộc bạo động ngày 6/ 1, với sự chia rẽ trong đảng và khiến đảng này đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi bước vào cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 nhằm tìm cách giành lại quyền kiểm soát Quốc hội và cuộc bầu cử năm 2024.

Tổng thống Biden đã cẩn thận trong các bình luận mà ông  đưa ra về phiên tòa luận tội Trump. Hôm 12/2 ông đã nói rằng "nóng lòng" xem các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện sẽ bỏ phiếu như thế nào trong phiên tòa luận tội và liệu họ có "đứng lên".

"Tôi chỉ lo lắng xem những người bạn Đảng Cộng hòa của tôi sẽ làm gì, nếu họ đứng lên", Biden nói với CNN trong những bình luận đầu tiên về phiên tòa này. 

Ông cũng nói không có kế hoạch nói chuyện với bất kỳ thượng nghị sĩ nào về phiên tòa hoặc cách họ sẽ bỏ phiếu.

Các nhà phụ trách việc luận tội của Hạ viện tuần này đã phát sóng cảnh quay cho thấy những kẻ bạo loạn tấn công dữ dội các sĩ quan và tiến gần đến mức nguy hiểm khi tiếp cận các nhà lập pháp và Phó Tổng thống Mike Pence khi các nghị sĩ chạy khỏi các phòng của Hạ viện và Thượng viện. Năm người, trong đó có một sĩ quan Cảnh sát Capitol, đã chết trong cuộc bạo loạn.

Bất chấp sự chú ý của cả nước về phiên tòa luận tội Trump, Nhà Trắng nhấn mạnh họ đang tập trung vào việc thực hiện chương trình nghị sự của ông Biden, bao gồm việc thông qua dự luật cứu trợ COVID-19 sâu rộng của Tổng thống.