Tổng thống Brazil kêu gọi người dân chống lại cuộc đảo chính

(PLO) - Cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại Brazil được coi là một trang tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia Nam Mỹ này.
Tổng thống Brazil cho rằng bà là nạn nhân của  sự bất công lớn
Tổng thống Brazil cho rằng bà là nạn nhân của sự bất công lớn

TTXVN hôm nay cho biết, ngày 12/5, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, người vừa bị Thượng viện Brazil bỏ phiếu bắt đầu tiến trình luận tội, cáo buộc cuộc bỏ phiếu này là một cuộc đảo chính không chỉ nhằm lật đổ bà mà còn đi ngược lại ý chí của cử tri Brazil.

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ bên ngoài Dinh Tổng thống, bà Rousseff tuyên bố đây là một ngày buồn và là tấn bi kịch cho nền dân chủ non trẻ của Brazil.

Theo bà Rousseff, bà là nạn nhân của sự bất công lớn, ngoài ra chính phủ tới đây sẽ ra đời từ cuộc đảo chính và đây sẽ là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng chính trị. 

Bà cũng kêu gọi "huy động người dân" chống lại cuộc đảo chính.

Phản ứng mạnh mẽ trên của bà Rousseff được đưa ra sau khi Thượng viện Brazil bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội, đồng nghĩa với việc tạm thời đình chỉ chức Tổng thống của bà trong vòng 180 ngày để chờ phán quyết cuối cùng của phiên tòa luận tội. Cho đến nay, bà Rousseff vẫn tuyên bố việc luận tội bà là vi hiến và là một vụ “soán ngôi.” 

Phó Tổng thống Michel Temer sẽ tạm thời lên thế bà Rousseff trong thời gian diễn ra phiên tòa luận tội. Hiện toàn bộ nội các của bà Rousseff cũng đã bị giải tán để chuẩn bị cho việc ra mắt nội các mới của ông Temer.

Cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại Brazil được coi là một trang tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia Nam Mỹ này. Nhiều nhà quan sát lo ngại tình hình chính trị căng thẳng hiện nay có thể châm ngòi cho các cuộc biểu tình trở thành bạo lực