Tổng thống Bzazil bị điều tra sau khi sa thải Bộ trưởng Y tế

(PLVN) - Tòa án tối cao của Brazil đã cho phép tiến hành một cuộc điều tra về các cáo buộc đối với Tổng thống Jair Bolsonaro do tìm cách can thiệp vào các cuộc điều tra của cảnh sát. 
Tổng thống Jair Bolsonaro trả lời các nhà báo trong cuộc họp báo tháng ba ở Brasilia về sự bùng phát của virus corona. Ảnh: CNN
Tổng thống Jair Bolsonaro trả lời các nhà báo trong cuộc họp báo tháng ba ở Brasilia về sự bùng phát của virus corona. Ảnh: CNN

Theo CNN, quyết định này đã gây thêm áp lực cho ông Bolsonaro, người đang bị chỉ trích vì cách xử lý đại dịch virus corona và một cuộc khủng hoảng kinh tế sắp xảy ra.

Các cáo buộc chống lại ông Bolsonaro được đưa ra bởi cựu Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro, người đã tuần trước đã từ chức do Tổng thống Bolsonaro thay thế người đứng đầu cảnh sát liên bang Brazil, một động thái mà ông Moro mô tả là "can thiệp chính trị" vào lĩnh vực do Bộ Tư pháp quản lý.

Trong một cuộc họp báo, ông Moro cho biết lý do duy nhất Tổng thống Bolsonaro muốn bổ nhiệm một cảnh sát trưởng mới là vì "ông ta muốn có người có thể tác động được" vì "Tổng thống đã nói hơn một lần rằng ông ấy muốn ai đó có thể liên lạc trực tiếp để nhận thông tin từ các báo cáo tình báo".

Thêm nữa, ông Moro cũng cho biết, sự thay đổi nhân sự đứng đầu lực lượng cảnh sát liên bang là do Tổng thống Bolsonaro "quan tâm đến các vụ án đang chờ đưa ra Tòa án tối cao".

Do đó, cựu Bộ trưởng Tư pháp Brazil đã yêu cầu Tòa án tối cao mở một cuộc điều tra về các cáo buộc Tổng thống Bolsonaro cản trở công lý và Chánh án Celso de Mello đã đồng ý, cho phép cảnh sát liên bang 60 ngày để xem xét vấn đề.

Chánh án De Mello tuyên bố trong một thông cáo báo chí rằng, ngay cả Tổng thống cũng không "vượt quá thẩm quyền của Hiến pháp và luật pháp của nước cộng hòa". Tổng thống Bolsonaro đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và gọi Moro là "kẻ nói dối".

"Ông ấy đã nói về 'sự can thiệp chính trị' của tôi vào cảnh sát liên bang. Nếu tôi có thể thay thế một bộ trưởng, tại sao tôi không thể thay thế Cảnh sát trưởng liên bang? Tôi không phải xin phép ai cả", Bolsonaro nói trong một chương trình truyền hình. Ông cũng nói rằng ông chưa bao giờ yêu cầu thông tin đặc quyền về các cuộc điều tra đang diễn ra, cảnh sát trưởng đã yêu cầu từ chức chứ không bị sa thải.

Nhiều người đã bày tỏ thái độ phản đối Tổng thống Bolsonaro và những gì được nhiều người coi là động thái để "loại trừ" ông Moro.

Ông Moro trở nên nổi tiếng khi là thẩm phán lãnh đạo cuộc chiến chống tham nhũng trong cuộc điều tra cái gọi là Car Wash, đã bắt giam được cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva và các quan chức khác.

Việc ông Moro tuyên bố từ chức đã diễn ra chỉ một tuần sau khi Tổng thống Bolsonaro tuyên bố sa thải Bộ trưởng Y tế do bất đồng trong xử lý cuộc khủng hoảng y tế do dịch virus corona.

Tổng thống Bolsonaro khẳng định các biện pháp kiểm dịch do Bộ trưởng Y tế áp đặt sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn chính virus corona. Theo Ngân hàng Thế giới, nền kinh tế Brazil dự kiến sẽ giảm 5% trong năm nay.

Sự ủng hộ cho Tổng thống Bolsonaro đã bị suy giảm giữa đại dịch, nhưng theo một cuộc thăm dò do Datafolha thực hiện sau khi Bộ trưởng Tư pháp Moro từ chức, 33% người Brazil vẫn nghĩ rằng Tổng thống Bolsonaro đã làm tốt công việc, so với 38% cho rằng ngược lại.

Hôm 29/4, Tổng thống Bolsonaro bổ nhiệm ông Andre Mendonca làm Bộ trưởng Tư pháp mới của Brazil. Ông Mendonca là một luật sư trong Hội đồng cố vấn pháp luật của liên bang và trước đây là Tổng chưởng lý của Brazil. Ông Bolsonaro chỉ định người đứng đầu cơ quan tình báo Brazil, Alexandre Ramagem, làm Cảnh sát trưởng liên bang mới.

Đọc thêm