Tổng thống Indonesia Joko Widodo tiêm vắc-xin Covid-19 do Trung Quốc sản xuất

(PLVN) - Mới đây, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và một số quan chức đã nhận mũi tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên do Trung Quốc sản xuất, sau khi Jakarta phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc-xin này, đồng thời bắt đầu chiến dịch tiêm phòng cho hàng triệu người dân.
Ông Joko Widodo - Tổng thống Indonesia.
Ông Joko Widodo - Tổng thống Indonesia.

Theo tờ The Straits Times (Singapore), buổi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho ông Joko Widodo tại dinh tổng thống đã được phát trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia. Tổng thống Joko Widodo là người đầu tiên được tiêm vaccine nhằm thông báo với người dân Indonesia rằng, vaccine không chỉ an toàn và hiệu quả, mà còn đảm bảo tiêu chuẩn halal, tức được phép sử dụng cho người Hồi giáo. Một số thành viên nội các, nhà lãnh đạo tôn giáo và người có ảnh hưởng cũng được tiêm. 

“Việc tiêm phòng Covid-19 đóng vai trò quan trọng trong quá trình ngăn ngừa sự lây lan của virus corona, từ đó đem lại sự an toàn và sức khỏe cho toàn bộ người dân Indonesia”, ông Widodo phát biểu sau khi được tiêm chủng. Thủ tướng Indonesia đồng thời nhắc nhở người dân tiếp tục tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn mùa dịch, kể cả khi chương trình tiêm vaccine được triển khai.

Theo Bộ Y tế Indonesia, giai đoạn đầu tiên của chiến dịch diễn ra từ tháng 1 đến tháng 4/2021, ưu tiên các nhóm có nguy cơ cao, như nhân viên y tế..., tại toàn bộ 34 tỉnh. Sau đó, đến lượt người dân được tiêm phòng. Chính phủ Indonesia hy vọng sẽ tiêm vắc-xin Covid-19 cho khoảng 70% dân số để đạt được miễn dịch cộng đồng trong 15 tháng tới. Dù vậy, một số chuyên gia y tế nhận định đây là thời gian biểu quá tham vọng và không thực tế, đồng thời thắc mắc về hiệu quả của vắc-xin. Ngoài ra, việc phân phối vắc-xin tại Indonesia không phải dễ bởi giao thông và cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Các quan chức y tế đặc biệt lo ngại chuyện bảo quản vắc-xin ở điều kiện nhiệt độ cần thiết (từ 2,2 đến 7,7 độ C) để duy trì tính an toàn và hiệu quả của nó.

Được biết, loại vắc-xin này có tên “CoronaVac” do Công ty Dược phẩm sinh học Sinovac Biotech (Trung Quốc) sản xuất trong nỗ lực khuyến khích công chúng tiêm chủng. Indonesia hy vọng vắc-xin Covid-19 sẽ giúp họ thoát khỏi cuộc khủng hoảng y tế đã khiến hơn 846.000 người mắc bệnh và 24.600 ca tử vong cho đến nay. 

Việc ông Widodo tiêm vaccine đánh dấu bước khởi động cho quá trình tiêm chủng của đất nước vạn đảo. Trước đó, vào ngày 11/1, cơ quan giám sát thực phẩm và dược phẩm Indonesia BPOM cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho CoronaVac dựa trên dữ liệu tạm thời cho thấy vắc-xin này hiệu quả 65,3%. Indonesia đang tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của CoronaVac với 1.620 tình nguyện viên ở Bandung, Tây Java.

Vào ngày 12/1, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết 21,5 triệu người trong nhóm người cao tuổi sẽ được tiêm chủng bắt đầu từ tháng 4. Nhóm đối tượng này sẽ được tiêm vaccine của Pfizer-BioNTech và AstraZeneca, tiếp theo là những người lao động từ 18 đến 59 tuổi.