Tổng thống Mỹ bắt đầu thăm Trung Quốc

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/11 đã tới Bắc Kinh, Trung Quốc, bắt đầu chặng dừng chân quan trọng trong chuyến thăm châu Á kéo dài 12 ngày với mục tiêu chính là xây dựng một mặt trận cứng rắn trên phạm vi toàn cầu nhằm đối phó với tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump, Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân tại Tử Cấm Thành
Tổng thống Mỹ Donald Trump, Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân tại Tử Cấm Thành

Theo Reuters, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Trump tới Trung Quốc kể từ khi nhậm chức. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân đã dùng tiệc trà với Tổng thống Mỹ và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump sau khi ông Trump đặt chân tới Trung Quốc. Trong ngày hôm nay (9/11), lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc sẽ có hàng loạt cuộc thảo luận nhằm bàn thảo những vấn đề quan trọng giữa 2 bên, trong đó nổi bật là vấn đề thương mại.

Cùng đi với ông Trump trong chuyến thăm này là một phái đoàn doanh nghiệp hùng hậu. Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm, các doanh nghiệp của 2 nước bên đã ký 19 thỏa thuận với tổng trị giá 9 tỉ USD. Tuy nhiên, những thỏa thuận này được cho là không đủ để giải quyết những lo ngại của Mỹ về thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ hiện đang ở mức 26,6 tỉ USD mỗi tháng. “Giải quyết sự mất cân bằng trong thương mại với Trung Quốc là trọng tâm trong các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho hay. 

Ngoài ra, Triều Tiên cũng là một chủ đề lớn của chuyến thăm. Trong bài phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc ít giờ trước đó, Tổng thống Mỹ đã sơ lược những vấn đề mà ông muốn Trung Quốc thực hiện liên quan đến vấn đề này. Trong đó, ông thúc giục Trung Quốc tuân thủ đầy đủ các lệnh trừng phạt của LHQ, hạ mức quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và cắt đứt quan hệ thương mại, công nghệ với nước này. 

Theo một quan chức cấp cao của Nhà Trắng, Trung Quốc đã hành động mạnh mẽ hơn nhưng Bắc Kinh cần hành động mạnh mẽ hơn trong việc cắt giảm thương mại tại biên giới với Triều Tiên. Chính phủ Mỹ coi Trung Quốc là chìa khóa để kiềm chế Bình Nhưỡng do Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Triều Tiên. Nhà Trắng cho biết thêm, vào cuối chuyến thăm châu Á vào ngày 13/11 tới, ông Trump sẽ quyết định có đưa lại Triều Tiên vào danh sách nước tài trợ khủng bố hay không. 

Tuy nhiên, ngay trước thềm chuyến thăm, Ủy ban ngân hàng của Thượng viện Mỹ đã nhất trí ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào các ngân hàng của Trung Quốc có quan hệ làm ăn với Triều Tiên. Với động thái này, “Luật hạn chế ngân hàng liên quan tới Triều Tiên Otto Warmbier”, được đặt theo tên sinh viên Mỹ đã tử vong sau một thời gian bị giam ở Triều Tiên, sẽ được đưa tới Thượng viện Mỹ xem xét và nếu được thông qua sẽ khiến quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên vốn đã căng thẳng càng trở nên căng thẳng hơn. 

Trước đó, trong ngày cuối cùng tại Hàn Quốc, ông Trump đã buộc phải hủy bỏ chuyến thăm bất ngờ tới Khu vực phi quân sự ngăn cách 2 miền Triều Tiên do thời tiết xấu dù Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới trước chờ sẵn. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói rằng ông Trump rất thất vọng về việc này. 

Đọc thêm