Tổng thống Mỹ Biden mong gặp Tổng thống Nga Putin vào tháng 6/2021

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin chưa được xác nhận, song cố vấn Yury Ushakov của ông Putin cho biết kế hoạch đang được triển khai.
Ông Biden và ông Putin (ảnh tư liệu).
Ông Biden và ông Putin (ảnh tư liệu).

Ngày 4/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông muốn tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong chuyến công du châu Âu dự kiến diễn ra vào tháng 6/2021. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Biden với tư cách Tổng thống Mỹ. 

Khi được một phóng viên hỏi liệu ông có kế hoạch hội đàm với người đồng cấp Nga trong khi thăm châu Âu để tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO và G7 hay không, Biden trả lời rằng chính quyền của ông đang làm việc về điều đó.

"Đó là hy vọng và kỳ vọng của tôi. Chúng tôi đang xúc tiến việc đó", ông Biden nói tuy không đưa ra bất kỳ chi tiết nào.

Hồi tháng 4 vừa qua, ông Biden đã đề xuất một cuộc gặp Biden-Putin tại quốc gia thứ 3 để thảo luận về những căng thẳng đang gia tăng liên quan tới Nga. Áo và Phần Lan đã bày tỏ mong muốn được đăng cai cuộc gặp này.

Cuộc gặp trên chưa được xác nhận song cố vấn Yury Ushakov của Tổng thống Putin cho biết kế hoạch đang được triển khai.

Ông Biden có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Cornwall, Anh dự kiến từ ngày 11-13/6, sau đó tới Brussels để gặp giới lãnh đạo Liên minh châu Âu và tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 14/6.

Cuối tháng 4 vừa qua, hãng tin RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Moscow đã đề xuất đối thoại với Washington về ổn định chiến lược.

Trước đó, ngày 25/4, Trợ lý của Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết nhà lãnh đạo nước này Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể gặp nhau trong tháng Sáu tới, song việc thông qua quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Theo ông Ushakov, hiện vẫn chưa có quyết định chắc chắn về cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Nga và Mỹ. Phía Mỹ đã phát tín hiệu về dự định tiến hành cuộc gặp này, song hiện hai bên chưa thảo luận ở cấp chuyên viên về việc tổ chức cuộc gặp này.

Căng thẳng giữa Nga và Mỹ đang leo thang sau khi hai nước có hành động trừng phạt, đáp trả lẫn nhau.

Đọc thêm