Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố kế hoạch hạ tầng 1,5 nghìn tỉ USD

(PLO) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ sớm công bố thêm chi tiết về kế hoạch cải thiện cơ sở hạ tầng của nước Mỹ với tổng chi phí ước tính lên đến 1,5 nghìn tỉ USD.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, các nguồn tin cấp cao trong Nhà Trắng cho biết, đề xuất ngân sách của tổng thống dự kiến sẽ được công bố trong ngày 12/2, trong đó có 200 tỉ USD dành cho các dự án sửa chữa đường sá, cầu và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác. 

Theo các đề xuất do ông Trump công bố, 1,3 nghìn tỉ USD còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư nhà nước và tư nhân.

Cải thiện cơ sở hạ tầng của Mỹ là một trong những cam kết cốt lõi của trong chiến dịch tranh cử của ông Trump. Trong thông điệp liên bang hồi tháng trước, ông này cũng đã công bố kế hoạch 1,5 nghìn tỉ USD. 

“Cơ sở hạ tầng rõ ràng là một thành tố quan trọng đối với hoạt động của nền kinh tế, phần lớn thành công của Mỹ là kết quả của chất lượng hạ tầng mà chúng ta có. Tuy nhiên, hệ thống hiện nay đã bị hư hại. Chúng ta đang đầu tư dưới mức cần thiết cho hạ tầng và có một quy trình cấp phép mất quá nhiều thời gian đến mức ngay cả có tiền cũng vẫn mất đến 1 thập kỷ để xây dựng một hạ tầng quan trọng”, một quan chức cấp cao Nhà Trắng nói.

Sau khi được công bố, đề xuất của ông Trump sẽ được đưa ra thảo luận tại Quốc hội nước này và ông Trump sẽ chủ trì một cuộc họp bàn với các nghị sỹ từ 2 đảng tại Nhà Trắng vào ngày 14/2 tới để đưa ra các lập luận của ông.

Tuy nhiên, ông Trump dự kiến sẽ phải đối mặt với những nghi ngại từ các nghị sỹ, như việc lấy đâu ra số tiền cần thiết, nhất là trong bối cảnh các thỏa thuận về thuế và chi tiêu đã được thông qua dự kiến sẽ khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ gia tăng mạnh trong thời gian tới.

Ủy ban ngân sách trách nhiệm của Mỹ ước tính kế hoạch chi tiêu đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tuần trước sẽ khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ gia tăng thêm 420 tỉ USD trong 1 thập kỷ tới.