Tổng thống Mỹ có quyết định lịch sử

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/4 đã ban hành tuyên bố dịch bệnh Covid-19 tại bang Wyoming là thảm họa lớn, đồng nghĩa với việc tất cả 50 tiểu bang của Mỹ đến nay đều đã được ban bố tình trạng trên vì đại dịch Covid-19.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Fox News, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một tổng thống đã công bố thảm họa lớn tại toàn bộ 50 bang cùng lúc.

Động thái của ông Trump diễn ra trong bối cảnh số ca bệnh Covid-19 được xác nhận tại Mỹ tính đến chiều 11/4, giờ địa phương, đã lên đến ít nhất 519.453 ca. 

Trong khi đó, ít nhất 20.071 đã tử vong tại Mỹ vì bệnh Covid-19, vượt Italia, khiến Mỹ trở thành nước thiệt hại nặng nề nhất về người do dịch bệnh.

Đáng chú ý, số người tử vong do Covid-19 tại Mỹ đã tăng gấp đôi, từ 10.000 lên thành hơn 20.000 chỉ trong vòng 5 ngày.

Trên toàn thế giới, số ca bệnh được xác nhận đã vượt mức 1,75 triệu và hơn 100.000 người đã tử vong.

Hôm 9/4, Thống đốc bang Wyoming Mark Gordon đã chính thức đề nghị Tổng thống Trump ban bố thảm họa lớn tại bang trong lúc số ca Covid-19 tại đây đã tăng lên thành hơn 200 ca.

“Dù tình trạng tại Wyoming chưa đến mức đáng báo động như ở một số bang khác nhưng việc ban bố thảm họa lớn sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị, huy động các nguồn lực khi cần”, ông Gordon nói.

Việc ban bố tình trạng thảm họa lớn sẽ giúp các bang tại Mỹ cũng như một số tổ chức phi lợi nhuận tiếp cận nguồn ngân sách của liên bang dành để chống dịch Covid-19.

Việc này cũng giúp chính quyền các bang có thể phối hợp các nguồn lực với các cơ quan liên bang đang phụ trách chống dịch như Cơ quan quản l ý khẩn cấp liên bang và Công binh lục quân Mỹ.