Tổng thống Mỹ đâm đơn kiện ngăn tiết lộ báo cáo tài chính

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/4 đã đệ đơn kiện nhằm ngăn các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ tiếp cận báo cáo tài chính của ông. Động thái này được xem là “phát súng” đầu tiên trong cuộc chiến pháp lý được dự báo sẽ leo thang giữa Tổng thống Mỹ với đảng Dân chủ trong Quốc hội. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo Reuters, đơn kiện được ông Trump đệ trình với tư cách cá nhân, do một  công ty luật tư nhân đứng ra làm đại diện pháp lý, không phải các luật sư của Chính phủ từ Bộ Tư pháp Mỹ. Tổ chức Trump – Công ty bất động sản thuộc sở hữu cá nhân của ông Trump – cũng là nguyên đơn trong vụ kiện.

Đơn kiện được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ Elijiah Cummings đã ban hành trát yêu cầu Công ty Mazars USA – công ty kế toán từ lâu phụ trách việc chuẩn bị các báo cáo tài chính cho ông Trump – cung cấp các tài liệu về tình hình tài chính cá nhân và của các doanh nghiệp có liên quan đến ông Trump trong vòng 8 năm trở lại đây.

Việc cung cấp thông tin này, theo ông Cummings là để phục vụ cho cuộc điều tra về nghi vấn ông Trump đã thổi phồng hoặc báo cáo giảm bớt các số liệu về tài chính nhằm các mục đích không phù hợp. 

Quyết định của Chủ tịch Ủy ban giám sát của Hạ viện Mỹ Cummings được đưa ra sau khi ông Michael Cohen - cựu luật sư riêng của ông Trump - trong một phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ hồi tháng 2 vừa qua nói rằng ông Trump đã công bố thông tin không chính xác về tổng tài sản của ông.

Tuy nhiên, trong đơn kiện vừa được đệ trình, Tổng thống Mỹ cáo buộc đảng Dân chủ đang tiến hành “một cuộc chiến tranh chính trị toàn diện” nhằm vào ông và trát đòi cung cấp thông tin vừa được đưa ra chính là “vũ khí” trong cuộc chiến đó. “Trát của ông Cummings là không hợp lệ và không thể thực thi được vì nó không có mục đích lập pháp phù hợp”, các luật sư của ông Trump nêu trong đơn kiện. 

Theo đơn kiện của Tổng thống Mỹ, trát đòi cung cấp thông tin của Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ đã vượt quá thẩm quyền điều tra theo hiến định của Quốc hội. “Mục tiêu của trát đó là làm lộ thông tin tài chính cá nhân của nguyên đơn với hy vọng rằng việc này sẽ đưa đến điều gì đó mà đảng Dân chủ có thể sử dụng như một công cụ chính trị chống lại Tổng thống Trump ở thời điểm hiện nay và trong cuộc bầu cử năm 2020”, nhóm luật sư của ông Trump cáo buộc.

Phản hồi lại tuyên bố của nhóm luật sư của ông Trump, trong tuyên bố ngày 22/4, ông Cummings cho rằng việc Tổng thống chặn trát của Ủy ban Giám sát của Hạ viện là không có căn cứ pháp lý hợp lệ. Ông này cũng cáo buộc Nhà Trắng đã có hành động từ chối cung cấp tài liệu hay làm chứng “chưa có tiền lệ”. “Đơn kiện này giống như các luận điểm khi bàn đến chuyện chính trị hơn là một bản tóm tắt pháp lý và nó chứa một loạt các thông tin không chính xác”, ông Cummings tố ngược. 

Đơn kiện nói trên được coi là nỗ lực đầu tiên của nhóm pháp lý của ông Trump nhằm dập tắt hàng loạt các cuộc điều tra về Tổng thống Mỹ và vấn đề tài chính của ông do các ủy ban đảng Dân chủ dẫn đầu tại Quốc hội Mỹ tiến hành. Các luật sư của Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ chống lại những nỗ lực như vậy.

“Các đảng viên Dân chủ đang sử dụng quyền kiểm soát mới của họ đối với các ủy ban ở Quốc hội để điều tra mọi khía cạnh tài chính cá nhân, doanh nghiệp và thậm chí cả gia đình của Tổng thống. Thay vì làm việc với Tổng thống để thông qua các luật lưỡng đảng có lợi cho người Mỹ thì đảng Dân chủ lại bị ám ảnh bởi việc tìm kiếm những thứ mà họ có thể sử dụng để gây thiệt hại cho Tổng thống”, nhóm pháp lý của ông Trump gay gắt. 

Các nghị sĩ của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Giám sát Hạ viện cũng bác bỏ trát của ông Cummings, cho rằng đây là động thái lạm dụng quyền lực của Quốc hội để nhằm vào thông tin tài chính cá nhân của ông Trump.

Ông Ross Garber - một luật sư ở Washington – cũng cho rằng đơn kiện của ông Trump có thể bị bác bỏ theo Điều khoản tranh luận được nêu trong Hiến pháp Mỹ, theo đó đảm bảo bảo vệ pháp lý rộng rãi cho các thành viên của Quốc hội đối với những hành động mà họ thực hiện với tư cách là nhà lập pháp. 

Song, ông Garber cũng cho rằng một số lập luận của ông Trump cho rằng trát của ông Cummings được đưa ra với mục đích khai thác thông tin chính trị gây tổn hại tới ông hơn là mục đích lập pháp hợp pháp là hợp lý. “Quyền lực của Quốc hội là rất lớn nhưng không phải là không giới hạn, và đơn kiện đã đề cập những câu hỏi có thể là hợp lý”, ông Garber nói.