Tổng thống Mỹ đề nghị tăng ngân sách quốc phòng năm 2019

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ đề nghị mức chi tiêu quốc phòng trong năm 2019 là 716 tỷ USD, tăng 7% so với đề xuất ngân sách năm 2018.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: National Interest/Dân trí)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: National Interest/Dân trí)

Theo Reuters, thông tin trên được 2 quan chức Mỹ tiết lộ. Theo các nguồn tin này, đề xuất nói trên sẽ được ông Trump chính thức đưa ra vào tháng 2 tới. Đây sẽ là khoản chi cho ngân sách thường niên của Lầu Năm Góc, chi tiêu cho các cuộc chiến đang diễn ra và duy trì kho hạt nhân của Mỹ.

Theo Washington Post, đề xuất ngân sách quốc phòng của Mỹ cho năm 2019 tăng thêm 7% nếu so sánh với khoản ngân sách năm 2018 hiện vẫn chưa được Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua và tăng 13% so với mức chi của năm 2017.

Theo một quan chức Mỹ, yêu cầu ngân sách 2019 sẽ theo sát các ưu tiên mà Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis tiết lộ trong Chiến lược Quốc phòng được công bố hôm 19/1. Trong bản chiến lược này, ông Mattis nhận định Mỹ đang mất lợi thế quân sự cạnh tranh với Trung Quốc và Nga đồng thời cho biết các nỗ lực hiện đại hóa của quân đội Mỹ sẽ tập trung vào các lực lượng hạt nhân, phòng thủ tên lửa, không gian và không gian mạng. 

Đọc thêm