Tổng thống Mỹ điều 'siêu tàu bệnh viện' đến New York ứng phó dịch Covid-19

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/3 thông báo sẽ điều “siêu tàu bệnh viện” USNS Comfort của Hải quân Mỹ tới cảng New York nhằm hỗ trợ tiểu bang này đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19, đồng thời viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để mở rộng phản ứng của Mỹ đối với sự bùng phát của dịch bệnh.
Tàu bệnh viện USNS Comfort của Hải quân Mỹ
Tàu bệnh viện USNS Comfort của Hải quân Mỹ

Theo tờ Politico, Tổng thống Mỹ trong phát biểu tại Nhà Trắng, Hải quân Mỹ có 2 tàu bệnh viện. 

Ngoài tàu USNS Comfort được triển khai tới New York, tàu còn lại USNS Mercy cũng đang chuẩn bị được triển khai đến một địa điểm ở Bờ Tây. 

Ông Trump cho biết, các tàu trên sẽ xuất phát trong tuần tới. Mỗi tàu bệnh viện này có 1.000 giường bệnh.

Chỉ ít phút trước đó, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo tại một cuộc họp báo đã thông báo quyết định điều tàu của ông Trump.

Tính đến ngày 18/3, bang New York của Mỹ đã ghi nhận 2.382 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, tăng 800 ca so với 1 ngày trước đó. 

Trong đó, chỉ tính tại thành phố New York trong 1 ngày đã ghi nhận thêm 500 ca bệnh, lên thành 1.339 ca.

Theo ông Cuomo, số ca bệnh tại bang này tăng nhanh như vậy là do họ đã nâng khả năng xét nghiệm từ vài trăm ca lên thành gần 5.000 ca một ngày. 

Thống đốc New York cũng cảnh báo số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở bang này có thể lên tới 10.000 ca trong thời gian tới. 

Phát biểu bên cạnh ông Trump tại Nhà Trắng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng cho biết ông đã cảnh báo các bệnh viện dã chiến và cơ động phải sẵn sàng triển khai để hỗ trợ ứng phó khi cần thiết.

Cũng trong ngày 18/3, theo Reuters, ông Trump thông báo đang vận dụng Luật sản xuất Quốc phòng, theo đó cho phép chính phủ Mỹ đẩy nhanh tốc độ sản xuất khẩu trang, máy thở và các thiết bị y tế cần kíp khác phục vụ cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

“Chúng ta sẽ đánh bại kẻ thù vô hình này,” ông Trump nói và cho biết thêm sẽ vận dụng một đạo luật khác cho phép giới chức Mỹ trục xuất những người di cư tìm cách vượt biên vào lãnh thổ Mỹ bất hợp pháp ở biên giới Mỹ-Mexico.

Theo ông Trump, cuộc khủng hoảng virus corona cơ bản đã biến ông thành một Tổng thống thời chiến, đồng thời cảnh báo, trong trường hợp tệ nhất, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ có thể lên tới 20%. Mỹ hiện có hơn 7.300 người nhiễm virus corona, ít nhất 118 ca tử vong.

Đọc thêm