Tổng thống Mỹ “khai tử” thỏa thuận hòa bình chưa ký với Taliban

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/9 tuyên bố các cuộc hòa đàm giữa Mỹ và lực lượng Taliban “đã chết” và ông sẽ gia tăng trở lại cuộc chiến sau khi hủy bỏ các cuộc đàm phán bí mật với lực lượng phiến quân ở Afghanistan vào cuối tuần qua.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra tại Nhà Trắng khi nói về nỗ lực kéo dài thời gian qua nhằm đạt được một thỏa thuận với Taliban và rút quân Mỹ khỏi chiến trường này sau 18 năm. “Đúng như tôi lo ngại. Những nỗ lực đó đã chết yểu”, ông Trump nói.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Trump trong một động thái đầy bất ngờ cuối tuần qua đã hủy bỏ kế hoạch tuyệt mật, theo đó các đại diện của Taliban sẽ bay tới Trại David - nơi nghỉ dưỡng của nhiều đời tổng thống Mỹ - để tham dự các cuộc đàm phán chính thức với nguyên thủ Mỹ.

Quyết định của ông Trump được đưa ra với lý do Taliban thừa nhận đã gây ra vụ đánh bom thảm khốc tại Kabul khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 1 binh sĩ Mỹ trước đó ít ngày. 

Thêm vào đó, ông Trump cũng tuyên bố các cuộc tấn công của quân đội Mỹ vào lực lượng Taliban đã trở lại khốc liệt nhất trong một thập kỷ trở lại đây.

“Trong 4 ngày qua, chúng tôi đã tấn công kẻ thù mạnh mẽ hơn bất cứ thời điểm nào trong 10 năm qua!”, Tổng thống Mỹ tuyên bố trong một bài viết trên mạng xã hội.

Hôm 8/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng tuyên bố “chúng tôi đã giết hơn 1.000 phần tử Taliban chỉ trong 10 ngày qua”.