Tổng thống Mỹ khẳng định không áp dụng 'mô hình Libya' với Triều Tiên

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/5 khẳng định sẽ không tìm cách áp dụng “mô hình Libya” với Triều Tiên, đồng thời đảm bảo nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ vẫn tiếp tục giữ quyền nếu từ bỏ hạt nhân.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Bolton liên tục nói về mô hình Libya trong giải trừ hạt nhân tại Triều Tiên.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Bolton liên tục nói về mô hình Libya trong giải trừ hạt nhân tại Triều Tiên.

Theo AFP, phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong-un và ông Trump dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore để phản đối cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn cũng như những yêu cầu của Mỹ đối với việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Phát biểu với các phóng viên, ông Trump nói rằng nếu cuộc gặp giữa ông và ông Kim được tiến hành thành công, ông Kim sẽ có được sự bảo vệ vô cùng vững chắc và vẫn sẽ điều hành đất nước của ông ta. “Ông ấy sẽ vẫn ở trong nước của ông ấy và điều hành đất nước. Đất nước của ông ấy sẽ rất giàu”, ông Trump tuyên bố.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định sẽ không tìm cách áp dụng “mô hình Libya” để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. “Mô hình Libya không phải là mô hình mà chúng tôi cân nhắc khi nghĩ đến vấn đề Triều Tiên”, ông Trump khẳng định. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo rằng nếu nỗ lực ngoại giao thất bại, ông Kim có thể sẽ phải gánh chịu số phận như nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi – người đã bị quân nổi dậy lật đổ và giết chết. Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ John Bolton đã liên tục gợi mở về mô hình đơn phương giải giáp hạt nhân đã từng được áp dụng với Libya với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng Mỹ chưa nhận được thông báo chính thức từ phía Triều Tiên về việc cân nhắc hủy cuộc gặp. “Trên thực tế, Triều Tiên đang bàn bạc với chúng tôi về thời gian và các vấn đề khác liên quan đến cuộc gặp như không có việc gì xảy ra. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục thương lượng về vị trí tổ chức cuộc gặp, nơi diễn ra cuộc gặp, cách thức tiến hành, phòng họp và các vấn đề khác”, ông Trump nói thêm. Người đứng đầu Chính phủ Mỹ nói rằng nếu cuộc gặp với ông Kim diễn ra thì “nó sẽ diễn ra” còn nếu không Mỹ sẽ tiếp tục các bước đi tiếp theo nhưng không nói rõ chi tiết. “Chúng tôi có thể có cuộc gặp. Chúng tôi có thể không có cuộc gặp. Nếu cuộc gặp không diễn ra, mọi thứ sẽ rất thú vị. Chúng ta sẽ cùng chờ xem chuyện gì xảy ra”, ông Trump nói.

Cùng ngày, Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cũng khẳng định vẫn đang xúc tiến kế hoạch chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Song, bà Sanders bác bỏ những thông tin cho rằng Triều Tiên đang là bên nắm vị trí điều khiển. “Họ là người đã gửi lời mời. Nếu họ sẵn sàng gặp, chúng tôi sẵn sàng tham gia”, Người phát ngôn Nhà Trắng nói.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White đã lên tiếng khẳng định Lầu Năm Góc không có kế hoạch giảm quy mô của cuộc tập trận không quân chung Mỹ-Hàn, vốn bị Bình Nhưỡng xem là lý do dẫn đến việc nước này hủy gặp với Hàn Quốc và dọa hủy nốt cả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.