Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh hạn chế nhập cư một phần vì đại dịch Covid-19

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/4 thông báo đã ký sắc lệnh hành pháp, theo đó tạm dừng một phần việc nhập cư vào Mỹ, cho rằng biện pháp quyết liệt này sẽ bảo vệ công ăn việc làm của người Mỹ trong cuộc khủng hoảng Covid-19.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải).
Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải).

Theo Reuters, trong một tuyên bố, ông Trump thông báo vừa ký một lệnh hành pháp tạm thời đình chỉ nhập cư vào Mỹ để bảo vệ những người lao động Mỹ.

“Điều này sẽ đảm bảo rằng những người Mỹ thất nghiệp ở mọi tầng lớp xã hội sẽ là những người đầu tiên tìm được việc làm khi nền kinh tế của chúng ta mở cửa trở lại”, ông nói trong một cuộc họp báo. 

Việc đình chỉ 60 ngày nói trên nhắm vào những người nộp đơn xin thường trú hoặc thẻ xanh. Các lao động thời vụ, chẳng hạn như người nhập cư có vai trò quan trọng đối với các nông trại Mỹ, vẫn được phép nhập cư vào nước thời gian này.

Lệnh này miễn trừ một số nhóm, như những người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Tổng thống Mỹ cho biết ông đang tìm cách bảo vệ thị trường việc làm cho công dân Mỹ vào thời điểm nền kinh tế nước này đang gặp khó khăn, với 22 triệu người gia nhập hàng ngũ thất nghiệp do sự đóng cửa các hoạt động kinh tế vì đại dịch Covid-19.

“Nếu không có sự can thiệp, nước Mỹ sẽ phải đối mặt với sự phục hồi kinh tế có khả năng bị kéo dài với tỷ lệ thất nghiệp thường ở mức cao”, sắc lệnh của tổng thống Mỹ nhấn mạnh.