Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh rút khỏi TPP

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) theo đúng tuyên bố mà ông đưa ra trong quá trình vận động tranh cử.
Ông Trump đã có nhiều hoạt động trong ngày đầu tại nhiệm.
Ông Trump đã có nhiều hoạt động trong ngày đầu tại nhiệm.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu ông Trump có ý định ký kết các hiệp định song phương với 11 nước đã ký TPP khác hay không.

Trên thực tế, việc ông Trump ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP được nhiều người coi là mang tính biểu tượng bởi hiệp định này chưa được Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

Cũng trong ngày làm việc chính thức đầu tiên, ông Trump đã ký sắc lệnh cắt giảm ngân sách dành cho các nhóm quốc tế ủng hộ hoạt động nạo phá thai và đóng băng việc tuyển dụng một số dạng công chức liên bang.

Gặp gỡ lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Mỹ như Ford, Dell ngày 23/1, ông Trump cũng đã cam kết giảm thuế suất thuế doanh nghiệp của Mỹ xuống khoảng tưc 15-25% thay vì mức 35% hiện nay.

Ông cũng hứa sẽ cắt giảm ít nhất 75% các quy định liên quan đến các doanh nghiệp hiện có nhưng sẽ tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với các công ty muốn mở nhà máy ở nước ngoài.

Trong những ngày tới, các ủy ban của Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ sớm đưa ra các luật về thuế và y tế.