Tổng thống Mỹ "mặc cả" khôi phục ngân quỹ cho WHO

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/5 cho biết chính quyền của ông đang xem xét một số đề xuất về Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó có một đề xuất cấp khoảng 10% mức hỗ trợ tài chính trước đây.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, trong một thông báo trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nhấn mạnh rằng vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra và rằng tiền tài trợ của Mỹ cho cơ quan y tế toàn cầu này vẫn bị phong tỏa.

Trước đó, Fox News dẫn một bản thảo bức thư ngày 15/5 đưa tin rằng ông Trump đã sẵn sàng khôi phục một phần tài trợ cho WHO, ngang bằng với mức đóng góp của Trung Quốc.

Mỹ trước đây là nước tài trợ lớn nhất của WHO. Theo bản tin của Fox News, nếu Mỹ đóng góp ngang bằng với Trung Quốc, thì mức tài trợ mới của nước này sẽ bằng khoảng 1/10 số tiền tài trợ khoảng 400 triệu USD mỗi năm trước đây.

Ông Trump đã đình chỉ các khoản đóng góp của Mỹ cho WHO vào ngày 14/4 với cáo buộc WHO đã truyền tải thông tin mà Mỹ cho là không đúng của Trung Quốc về virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19, đồng thời tuyên bố chính quyền của ông sẽ đánh giá lại tổ chức này. 

Các quan chức WHO phủ nhận các cáo buộc của Mỹ, Trung Quốc cũng khẳng định họ minh bạch và công khai.

Đáp lại những chỉ trích về việc nối lại các khoản tài trợ, ông Trump nói rằng: “Đây chỉ là một trong nhiều ý tưởng đang được cân nhắc mà theo đó chúng ta sẽ trả 10% số tiền chúng ta đã trả suốt nhiều năm qua, ngang bằng với khoản tiền mà Trung Quốc đóng góp, vốn thấp hơn nhiều. Chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Mọi ngân quỹ đều đang bị đóng băng”.