Tổng thống Mỹ muốn giảm binh sỹ tại Afghanistan trước bầu cử 2020

(PLVN) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa cho biết, Tổng thống Donald Trump muốn cắt giảm số binh sỹ của Mỹ đang đồn trú tại Afghanistan trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Theo Reuters, phát biểu tại một sự kiện của Câu lạc bộ Kinh tế ở thủ đô Washington ngày 29/7, ông Pompeo đã công bố kế hoạch cắt giảm binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Afghanistan. Ngoại trưởng Mỹ cho biết, ông đã nhận được chỉ thị từ Tổng thống Mỹ về việc giảm số binh lính Mỹ tại Afghanistan trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được tổ chức vào tháng 11/2020. “Ông ấy đã nói rất rõ ràng là chấm dứt cuộc chiến tranh không có hồi kết này, giảm số binh sỹ”, ông Pompeo nói về chỉ thị của Tổng thống Mỹ.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, đây có thể được coi là lộ trình cho kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi chiến trường Nam Á này. Ông Pompeo cũng bày tỏ hy vọng không chỉ Mỹ rút bớt binh sỹ khỏi Afghanistan mà cả nhu cầu về tổng lực lượng chiến đấu trong khu vực sẽ giảm. Khi tranh cử Tổng thống năm 2016, ông Trump đã cam kết sẽ rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan và chấm dứt cuộc chiến tại nước này nếu thắng cử. Tuy nhiên, vào tháng 8/2017, ông đã công bố chiến lược Nam Á, trong đó kêu gọi triển khai không giới hạn các lực lượng Mỹ tới Afghanistan nhằm buộc Taliban phải đàm phán hòa bình với Chính phủ ở Kabul để chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài đã gần 18 năm ở Afghanistan. Mỹ hiện có khoảng 14.000 binh lính đang đồn trú tại Afghanistan, hoạt động trong phái bộ của NATO nhằm hỗ trợ các lực lượng Afghanistan hoặc trong các chiến dịch chống khủng bố riêng rẽ.

Reuters nhận định việc tiết lộ lộ trình rút quân Mỹ khỏi Afghanistan sẽ làm tăng thêm suy đoán rằng ông Trump sẵn sàng bỏ qua những lo ngại của chính phủ Afghanistan và ký bất kỳ thỏa thuận nào với lực lượng Taliban để mở đường cho việc rút ít nhất một phần số binh sỹ Mỹ khỏi nước này trước khi các cử tri Mỹ đi bầu cử Tổng thống. Việc tiết lộ về mục tiêu rút quân của ông Trump được đưa ra trước vòng đàm phán mới của Mỹ với Taliban cũng dẫn đến những lo ngại về khả năng làm suy yếu vị thế đàm phán của Mỹ nếu Taliban cho rằng ông Trump muốn rút quân, bất chấp những điều kiện thỏa thuận. 

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 26/7, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định cam kết của Mỹ về việc rút quân có điều kiện khỏi Afghanistan. Ông Pompeo cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng của các cuộc đàm phán hòa bình giữa Taliban và chính quyền Kabul. Mỹ muốn đàm phán về một thỏa thuận mà theo đó các lực lượng nước ngoài sẽ rút khỏi Afghanistan để đổi lấy sự bảo đảm an ninh của Taliban, bao gồm cả cam kết rằng nước này sẽ không trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các nhóm khủng bố. Việc đàm phán hiện đã bước vào giai đoạn quan trọng, trong đó các nhà đàm phán Mỹ muốn đạt được một thỏa thuận hòa bình trước ngày 1/9 tới.

Trong một diễn biến có liên quan, Liên Hợp quốc (LHQ) ngày 30/7 công bố báo cáo của Phái đoàn hỗ trợ của LHQ tại Afghanistan cho biết, kể từ tháng 1/2009 đến nay, hơn 26.000 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng và khoảng 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang. Trong đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, ít nhất 3.812 dân thường Afghanistan đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc chiến chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan. Đặc biệt, báo cáo nhấn mạnh về sự gia tăng đáng kể số người thương vong trong các cuộc tấn công do các binh sỹ của Chính phủ hay lực lượng do NATO dẫn đầu gây ra.

Đọc thêm