Tổng thống Mỹ: Thượng đỉnh với ông Kim tốt hơn mọi kỳ vọng

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6 cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung Un đã đạt được nhiều tiến bộ và 2 bên dự kiến sẽ ký một  thỏa thuận sau cuộc gặp.
Ông Trump và ông Kim.
Ông Trump và ông Kim.

Theo Reuters, phát biểu trên được ông Trump đưa ra khi cùng ông Kim đi dạo quanh Khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore sau bữa ăn trưa làm việc giữa 2 bên.

“Rất nhiều tiến triển, thực sự rất tích cực. Tôi nghĩ cuộc gặp diễn ra tốt hơn so với kỳ vọng của bất cứ ai. Trên tất cả, một việc rất tốt là chúng tôi sẽ ký thỏa thuận”, ông Trump nói với các phóng viên nhưng không cho biết cụ thể 2 bên sẽ ký thỏa thuận gì.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trước đó cũng miêu tả cuộc gặp giữa ông và ông Trump là một “khúc dạo đầu tốt đẹp để hướng tới hòa bình”.

Nếu 2 bên thành công trong việc tạo được sự đột phá về mặt ngoại giao, cuộc gặp sẽ đem đến sự thay đổi lâu dài cho hòa bình ở khu vực đông bắc á, tương đương chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon tới Trung Quốc năm 1972.

“Chúng ta đã vượt qua tất cả những hoài nghi và đồn đoán về cuộc gặp thượng đỉnh này và tôi tin rằng đây là một cuộc gặp tốt cho hòa bình. Tôi tin tưởng rằng đây sẽ là một khúc dạo đầu tốt cho nền hòa bình”, ông Kim Jong Un tuyên bố sau cuộc gặp với ông Trump.

Sau cuộc gặp riêng giữa ông Trump và ông Kim, phái đoàn cấp cao Mỹ và Triều Tiên cũng đã tiến hành cuộc gặp song phương mở rộng.

Tháp tùng ông Trump tại cuộc họp là Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. 

Trong khi đó, về phía Triều Tiên, ngoài ông Kim Jong Un có cựu giám đốc cơ quan tình báo quân đội Kim Yong Chol, Bộ trưởng ngoại giao Ri Yong Ho và Phó chủ tịch đảng Lao động cầm quyền Ri Su Yong.