Tổng thống Mỹ Trump chỉ thị hải quân tiêu diệt tàu Iran nếu bị “quấy nhiễu”

(PLVN) - Tổng thống Donald Trump ngày 22/4 tuyên bố ông đã chỉ thị cho lực lượng Hải quân Mỹ bắn vào bất kỳ tàu Iran nào nếu tàu đó quấy nhiễu lực lượng Mỹ trên biển.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, tuyên bố trên được ông Trump đưa ra một tuần sau khi 11 tàu của lực lượng hải quân thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Iran tiến gần tới các tàu của Mỹ ở vùng Vịnh.

“Tôi đã chỉ thị Hải quân Mỹ bắn hạ và phá hủy bất kỳ và tất cả tàu quân sự của Iran nếu họ quấy nhiễu tàu của chúng ta trên biển”, ông Trump viết trên Twitter, vài giờ sau khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran thông báo đã phóng vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này vào quỹ đạo.

Một người phát ngôn của lực lượng vũ trang Iran trong một tuyên bố được đưa ra sau các bình luận của ông Trump nói rằng Mỹ nên tập trung vào cứu giúp lực lượng quân sự của nước này khỏi tác động của đại dịch Covid-19.

Dù Hải quân Mỹ có quyền để phòng vệ, các bình luận của Tổng thống Trump được cho là sẽ đẩy căng thẳng giữa Iran và Mỹ gia tăng.

Các quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc cho rằng những bình luận của ông Trump về Iran có ý nghĩa như một lời cảnh báo đối với Tehran, nhưng khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tuân thủ quyền tự vệ hiện có của họ thay vì có bất kỳ thay đổi nào đối với các quy tắc của họ.

“Tổng thống đã đưa ra một cảnh báo quan trọng đối với người Iran, điều ông nhấn mạnh là tất cả các tàu của chúng tôi đều có quyền tự vệ”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ David Norquist nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc.

Hôm đầu tháng này, quân đội Mỹ cho biết,11 tàu của hải quân Iran đã tiến gần tới các tàu tuần duyên và tàu của Hải quân Mỹ trong các động thái được coi là “nguy hiểm và khiêu khích”.

Có thời điểm tàu của Iran đã tiến gần tàu Maui của lực lượng tuần duyên Mỹ trong khoảng cách 9m.

Việc tương tác gần giữa các tàu quân sự của Mỹ và các tàu Iran không phải là hiếm trong năm 2016 và 2017. 

Trong một số vụ việc, các tàu Hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo vào các tàu Iran khi chúng ở quá gần. Tuy nhiên, những việc này gần đây ít xảy ra.