Tổng thống Mỹ Trump có đề xuất mới với Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/6 đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để nói với ông về đề xuất triệu tập hội nghị thượng đỉnh quốc tế có sự tham gia của Nga, hãng tin AP dẫn thông tin từ Điện Kremlin cho biết.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo thông tin từ Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm, ông Trump đã nói với ông Putin về ý tưởng của mình.

Tuy nhiên, họ không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về cuộc thảo luận hoặc cho biết liệu nhà lãnh đạo Nga có chấp nhận lời mời hay không.

Nhà Trắng đã xác nhận cuộc gọi, cho hay ông Trump và ông Putin trong cuộc điện đàm đã thảo luận về những nỗ lực mới nhất để đánh bại đại dịch Covid-19 và mở lại nền kinh tế toàn cầu.

“Tổng thống Trump cũng đã nhắc lại sự cần thiết phải kiểm soát vũ khí hiệu quả”, Nhà Trắng cho biết và thông báo thêm rằng 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về tiến trình triệu tập hội nghị G7.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 1/6 cho biết Nga sẽ không được đưa vào nhóm G7.

Vẫn theo bản ghi cuộc gọi do Điện Kremlin công bố, trong cuộc điện đàm, ông Putin đã cảm ơn ông Trump vì một loạt máy thở của Mỹ được gửi đến Nga và 2 nhà lãnh đạo đã nói về các bước mà các quốc gia của họ đã thực hiện để chống lại sự bùng phát dịch bệnh.

Điện Kremlin cho hay, ông Putin và ông Trump cũng đã nói về sự phát triển của sự hợp tác cùng có lợi trong không gian và về sự cần thiết phải tăng cường đối thoại Nga-Mỹ về sự ổn định chiến lược và các bước để tăng cường niềm tin lẫn nhau trong lĩnh vực quân sự.

Trước đó, hôm 30/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Trump cho biết ông sẽ hoãn cuộc họp của lãnh đạo các quốc gia công nghiệp hàng đầu G7 mà ông dự định tổ chức vào tháng tới đến mùa thu và có kế hoạch mời Nga, Australia, Hàn Quốc và Ấn Độ tham dự.

Ông Trump nói với các phóng viên rằng ông cảm thấy thành phần hiện tại của nhóm là rất lỗi thời và không đại diện chính xác cho những gì diễn ra trên thế giới.

Các thành viên G7 là Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Anh và Mỹ. Nga đã được đưa vào tập hợp các nền kinh tế tiên tiến nhất thế giới kể từ năm 1997 nhưng đã bị đình chỉ vào năm 2014 sau những diễn biến ở Ukraine và việc sáp nhập Crimea.