Tổng thống Mỹ Trump nhập viện điều trị Covid-19

(PLVN) - Các quan chức Nhà Trắng ngày 2/10 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ dành vài ngày tới trong một bệnh viện quân sự ngay ngoại ô Washington để điều trị Covid-19 sau khi ông tiếp nhận một phương pháp điều trị thử nghiệm và chưa được chứng minh hiệu quả.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

AFP dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết: “Theo đề nghị của bác sĩ và các chuyên gia y tế, tổng thống sẽ làm việc tại văn phòng tổng thống tại Walter Reed trong vài ngày tới”.

Theo một lá thư do bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley công bố, khi còn ở Nhà Trắng, ông Trump, 74 tuổi, đã nhận được một liều pha trộn kháng thể của Regeneron.

Phương pháp điều trị này đang được thử nghiệm lâm sàng nhưng chưa nhận được bất kỳ hình thức phê duyệt nào.

“Ông ấy đang được đánh giá bởi một nhóm chuyên gia và chúng tôi sẽ cùng nhau đưa ra các khuyến nghị cho Tổng thống và Đệ nhất phu nhân về các bước tốt nhất tiếp theo”, ông Conley cho biết.

Ông Trump trong một tweet ngày 2/10 đã thông báo rằng ông và Đệ nhất phu nhân Melania Trump, 50 tuổi, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 và đang bị cách ly.

Quyết định của đội ngũ y tế của ông Trump khi cho ông dùng loại thuốc chưa được chứng minh đã vấp phải sự hoài nghi sâu sắc của một số chuyên gia.

“Chúng ta không nên cho tổng thống dùng loại thuốc này cho đến khi nó được chứng minh là có tác dụng”, bác sĩ cấp cứu Jeremy Faust- một giảng viên tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham ở Boston – nói.

Tuy nhiên, ông Leonard Schleifer - Giám đốc điều hành của Regeneron – cho biết, Tổng thống Mỹ không phải là bệnh nhân đầu tiên sử dụng phương pháp điều trị thử nghiệm của hãng. 

Đầu tuần này, Regeneron đã công bố kết quả từ một trong những thử nghiệm giai đoạn đầu cho thấy loại thuốc được truyền vào tĩnh mạch của họ giảm tải lượng virus và thời gian hồi phục ở bệnh nhân Covid-19 không nhập viện.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ này cũng đang đồng thời thực hiện các thử nghiệm giai đoạn cuối cho bệnh nhân Covid-19 nhập viện và để sử dụng tiềm năng của loại thuốc này như một loại thuốc dự phòng. 

Thuốc Covid-19 thử nghiệm của Regeneron, được gọi là REGN-COV2, là sự kết hợp của hai kháng thể, được gọi là "cocktail". 

Năm ngoái, một loại "cocktail 3" kháng thể do Regeneron phát triển đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại virus Ebola.