Tổng thống Mỹ tuyên bố đanh thép về đóng cửa biên giới với Mexico

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/4 tuyên bố ông đã sẵn sàng “100%” cho việc đóng cửa biên giới Mỹ-Mexico.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, trong phát biểu ngày 2/4, ông Trump cho rằng tình hình ở khu vực biên giới phía nam nước này đang là vấn đề khẩn cấp quốc gia.

Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo, nếu Mexico không ngăn dòng người di cư quá cảnh qua nước này và nếu Quốc hội Mỹ không hành động, “biên giới Mỹ - Mexico 100% sẽ phải đóng cửa”. 

“Chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực nền kinh tế nhưng đối với tôi, an ninh quan trọng hơn thương mại”, ông Trump tuyên bố.

Dù ông Trump chưa công bố kế hoạch cụ thể nhưng Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen đã đề nghị Quốc hội Mỹ trao cho lực lượng an ninh biên giới quyền cưỡng chế hồi hương đối với những người di cư trái phép từ Trung Mỹ, bao gồm cả những đứa trẻ đến Mỹ một mình.

Một số quan chức tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng cho biết họ đang chuẩn bị cho khả năng đóng cửa ít nhất một số cửa khẩu biên giới giữa Mỹ với Mexico, đồng thời điều động một lượng lớn nhân viên tới giải quyết thủ tục hải quan cho dòng người di cư từ Guatemala, Honduras và El Salvador.

Ông Trump hiện đang gia tăng áp lực lên đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ nhằm thắt chặt các quy định chống lại người nhập cư bất hợp pháp bất chấp những lo ngại rằng việc này có thể làm tổn thương nền kinh tế Mỹ.

“Việc đóng cửa biên giới sẽ tác động thảm khốc đến  kinh tế đất nước và tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ không làm điều đó”, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell – một nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa – nói.

Phòng công nghiệp Mỹ cũng cảnh báo rằng việc đóng cửa biên giới sẽ gây tổn hại nghiêm trọng về kinh tế tới các gia đình, công nhân, nông dân và nhà sản xuất trên khắp nước Mỹ.