Tổng thống Mỹ xem xét cải tổ bộ máy nhân sự

(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang cân nhắc việc cải tổ bộ máy giúp việc của mình sau những lùm xùm xảy ra thời gian qua.
Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và Chiến lược gia trưởng Steve Bannon
Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và Chiến lược gia trưởng Steve Bannon

Tờ The Hill dẫn các nguồn tin cho biết, Tổng thống Mỹ đang xem xét đến khả năng thực hiện một cuộc “đại cải tổ” nhân sự ở Cánh Tây, trong đó có thể bao gồm Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, chiến lược gia trưởng Stephen Bannon và thư ký báo chí Sean Spicer.

Truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin cho biết động thái của ông Trump được cân nhắc dưới sự thúc giục của những người bạn bè lâu năm và các cố vấn bên ngoài. “Ông ấy đang rất chán nản và bực bội với tất cả mọi người. Có nhiều người đã khuyên ông ấy nên thực hiện một cuộc cải tổ lớn. Vấn đề hiện nay là cuộc cải tổ đó sẽ lớn đến đâu và sâu rộng đến đâu. Tôi không biết ông ấy đã có được câu trả lời chưa”, một nguồn tin cho hay.

Các nguồn tin cũng nói rằng ông Trump cảm thấy một số thành viên trong nội các của ông chưa hết lòng với ông. Tờ The New York Times cũng dẫn 6 nguồn tin trong Nhà Trắng tiết lộ về ý định cải tổ nhân sự của ông Trump sau khi thất vọng về một số cố vấn hàng đầu, đặc biệt là ông Spicer. Các thông tin này được đưa ra sau khi ông Trump hồi tuần trước đã sa thải Giám đốc FBI James Comey, động thái đã gây nhiều tranh cãi và cũng khiến nhiều người tức giận.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên mạng xã hội tuần trước, ông Trump nói rằng ông Comey đã khiến tất cả những người ở Washington, những người thuộc đảng Cộng hòa và Dân chủ mất niềm tin. Ông cũng để ngỏ khả năng hủy bỏ tất cả các cuộc họp báo thường ngày của Nhà Trắng trong tương lai.

Theo nguồn tin của New York Times, ông Trump tức giận vì ông Spicer và Giám đốc truyền thông Michael Dubke đã không bảo vệ được quyết định sa thải ông Comey của ông. Sau khi thông tin về việc sa thải ông Comey được công bố, đội ngũ cố vấn của ông Trump đã đưa ra những phát biểu trái ngược về lý do ông Comey bị sa thải, càng khiến dư luận sôi sục và giận dữ trước quyết định của tổng thống.

Liên quan đến vụ sa thải ông Comey, theo Reuters, các nhà lập pháp Mỹ đang yêu cầu ông Trump cung cấp ghi âm các cuộc đối thoại với vị giám đốc FBI vừa bị cách chức. Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói rằng Nhà Trắng cần “làm sáng tỏ” về sự tồn tại của các đoạn ghi âm. “Nếu có bất cứ đoạn ghi âm nào về cuộc hội thoại, họ cần phải giao nộp”, Nghị sỹ Graham nói.

Thượng Nghị sĩ Graham cũng cho rằng dòng tin trên Twitter của ông Trump là “không phù hợp” và yêu cầu Tổng thống “tránh ra và để cuộc điều tra được tiếp tục”.

Lãnh đạo Đảng Dân Chủ trong Thượng viện Charles Schumer cũng cho rằng nếu các đoạn ghi âm thực sự tồn tại thì Tổng thống phải giao nộp ngay lập tức vì việc hủy hoại các đoạn ghi âm là vi phạm pháp luật. Ông Schumer cũng cảnh báo các Thượng nghị sĩ Dân chủ sẽ tẩy chay cuộc bỏ phiếu bầu vị trí Giám đốc FBI mới cho đến khi có một công tố viên đặc biệt được bổ nhiệm điều tra cáo buộc can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm ngoái.

Trước đó, đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Trump đã đuổi việc ông Comey để cản trở cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ hồi năm 2016 và yêu cầu tiến hành điều tra độc lập về vấn đề này.

Yêu cầu của các nhà làm luật Mỹ được đưa ra sau khi ông Trump hồi tuần trước đăng trên Twitter rằng ông có thể ghi âm các đoạn hội thoại với ông Comey, đồng thời cảnh cáo ông Comey không được trao đổi với truyền thông. 

Đọc thêm