Tổng thống Nam Phi trấn an người nước ngoài trước làn sóng bạo lực

(PLO) - Tổng thống Jacob Zuma ngày 19/4 kêu gọi những người nước ngoài tiếp tục ở lại Nam Phi, đồng thời tuyên bố đã hủy chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia để giải quyết làn sóng bạo lực bài ngoại chết người đang diễn ra tại nước này.
Tổng thống Nam Phi trấn an người nước ngoài trước làn sóng bạo lực
Theo AFP, làn sóng bạo lực chống người nước ngoài leo thang suốt 3 tuần qua tại Nam Phi đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và buộc hơn 5.000 người phải tìm cách tị nạn.
Trong vụ việc mới nhất, cảnh sát Nam Phi ngày 18/4 cho biết, một người nước ngoài đã thiệt mạng sau khi bị đâm ở thị trấn Alexandra, phía Bắc Johannesburg. Chỉ riêng tại thành phố này, trong đêm 18/4 cảnh sát đã bắt giữ hơn 30 người có liên quan đến hành vi bạo lực và cướp đồ.
Trước làn sóng bạo lực gia tăng, Tổng thống Zuma đã phải hủy chuyến thăm tới Indonesia để tới thăm một khu trại dành cho người nước ngoài bị mất nhà cửa do bạo lực ở Durban. Tại đây, ông này cam kết sẽ chấm dứt tình trạng bất ổn và đảm bảo nơi ở cho những người nước ngoài ở Nam Phi. 
Làn sóng bạo lực tại Nam Phi được cho là xuất phát từ bài diễn văn của Vua Goodwill Zwelithini – thủ lĩnh của tộc người Zulus – hồi tháng trước, cho rằng người nước ngoài là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tội phạm tăng cao ở Nam Phi, và rằng những người này cần phải “cuốn xéo”, dù Vua Zwelithini sau đó nói rằng những phát biểu của ông đã bị hiểu sai.