Tổng thống Nga Putin bất ngờ ký sắc lệnh đình chỉ thực thi Hiệp ước hạt nhân INF

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/3 đã ký sắc lệnh về việc Nga đình chỉ thực thi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo hãng tin TASS của Nga, thông tin trên được bộ phận báo chí của Điện Kremlin công bố.

“Xét đến sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp sau khi Mỹ vi phạm nghĩa vụ của nước này theo Hiệp ước được Liên Xô và Mỹ ký vào ngày 8/12/1987, việc Nga tuân thủ Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung sẽ bị đình chỉ cho đến khi Mỹ xử lý việc vi phạm nghĩa vụ theo Hiệp ước hoặc cho đến khi Hiệp ước chấm dứt”, sắc lệnh của Tổng thống Nga cho hay. 

Theo Điện Kremlin, Bộ Ngoại giao Nga đã được chỉ thị gửi thông báo về việc Nga đình chỉ thực thi hiệp ước tới Mỹ. Sắc lệnh có hiệu lực kể từ ngày ký. 

Hiệp ước INF có hiệu lực vào ngày 1/6/1988, theo đó cấm các bên triển khai các tên lửa phóng từ mặt đất tầm trung (có tầm bắn 1.000-5.000 km) và tên lửa tầm ngắn (500-1.000 km). 

Trong những năm gần đây, Nga và Mỹ thường xuyên cáo buộc nhau vi phạm INF. Từ ngày 2/2 vừa qua, Mỹ tuyên bố bắt đầu tiến trình để rời khỏi Hiệp ước INF với Nga trong 60 ngày.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng thông báo Nga sẽ đáp trả quyết định của Mỹ và cũng sẽ đình chỉ việc tham gia hiệp ước. 

Trong thông điệp liên bang ngày 20/2, ông Putin tuyên bố Nga sẽ phải phát triển và triển khai các loại vũ khí không chỉ được sử dụng để chống lại nơi đe dọa trực tiếp đến Nga mà cả các vùng lãnh thổ là trung tâm ra quyết định có thể đe dọa đến Nga.