Tổng thống Nga Putin lặn xuống đáy biển thăm tàu ngầm bị chìm trong chiến tranh

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ngồi trong thiết bị lặn để xuống đáy biển Baltic, nơi tàu ngầm Shch-308 Semga của Liên Xô đã bị chìm ở Vịnh Phần Lan trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng đoàn thám hiểm.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng đoàn thám hiểm.

Theo hãng tin Sputnik, trước cuộc lặn, lãnh đạo đoàn thám hiểm có tên "Nghiêng mình trước những con tàu của chiến thắng vĩ đại" Konstantin Bogdanov đã thông tin tới đứng đầu nhà nước Nga về số phận của tàu U-308 nói riêng và cuộc chiến anh dũng của các tàu ngầm Nga nói chung.

Ông Putin cũng được cho xem bản đồ Biển Baltic có đánh dấu vị trí chìm của tàu U-308 và các tàu ngầm khác, sơ đồ vị trí và trạng thái hiện tại của tàu U-308.

Sau đó, Tổng thống Nga đã ngồi trong thiết bị hoạt động dưới nước sâu C-Explorer 3.11 và lặn xuống đáy biển.

Tại đây, ông đã cùng một số người khác tiếp cận tàu ngầm và lắp tấm bia tưởng niệm có ghi tên chỉ huy và các thuyền viên lên thân tàu.

Tàu ngầm Shch-308 Semga được xây dựng vào năm 1930 và được hạ thủy vào tháng 4/1933. Hai năm rưỡu sau đó, con tàu được đưa vào phiên chế Hạm đội Baltic Huân chương cờ đỏ.

Các chuyên gia cho hay, tàu Shch-308 bị chìm trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến 26/10/1942. Trên tàu có 40 thủy thủ đoàn và chỉ huy tàu.

Lễ vinh danh chiến công của các thủy thủ tàu ngầm Liên Xô diễn ra trước lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga 28/7.