Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky đồng ý gặp mặt

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, trong cuộc điện đàm thứ 2 giữa ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin, 2 người đã đồng ý gặp mặt như một phần của cuộc đàm phán theo định dạng Normandy.
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky.
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky.

Tờ UNIAN cho hay, trong chương trình “100 ngày của Tổng thống Ukraine” được phát sóng trên kênh truyền hình 1 + 1, ông Zelensky cho biết, tại cuộc điện đàm đầu tiên, ông và ông Putin đã nhất trí về lệnh ngừng bắn ở Donbas. 

Tại cuộc điện đàm thứ 2, 2 bên đã trao đổi thông tin về các bước tiếp về việc trao đổi tù nhân giữa 2 bên.

Theo ông Zelensy, cuộc trò chuyện thứ 2 của ông với ông Putin chi tiết hơn cuộc trò chuyện đầu tiên. 

“Tôi hiểu rằng việc giải quyết tất cả các vấn đề cùng một lúc, cả Donbas và Crimea, là rất, rất khó khăn và sẽ không có tiến triển nào. Tôi biết rằng mọi thứ cần phải được giải quyết từng bước, với thời hạn cụ thể. Chúng tôi đã nói về chuyện này và đồng ý rằng chúng tôi sẽ tiếp tục có cuộc tiếp xúc thứ 3 - đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp của tôi với ông Putin theo định dạng Normandy”, người đứng đầu nhà nước Ukraine nhấn mạnh. 

Ông Zelensky cho rằng, để thúc đẩy việc giải quyết thỏa thuận Minsk về Donbas, cần phải tổ chức một cuộc họp ở định dạng Normandy ở cấp cao nhất.

Vào ngày 30/8, Văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo rằng các cố vấn chính sách đối ngoại cho các lãnh đạo của Ukraine, Đức, Pháp và Nga sẽ tổ chức một cuộc họp tại Berlin vào ngày 2/9 để bàn về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh của Bộ tứ Normandy.

Đọc thêm