Tổng thống Nga, Ukraine bất ngờ liên lạc

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đã thảo luận về cuộc xung đột ở miền đông Ukraine và cả hai bày tỏ sự ủng hộ cho lệnh ngừng bắn bắt đầu được thực thi vào ngày 27/7, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ văn phòng của các Tổng thống Nga, Ukraine ngày 26/7 cho hay.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.
Tổng thống Nga Vladimir Putin điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo Reuters, các nhà đàm phán Ukraine, Nga và OSCE đã nhất trí về lệnh ngừng bắn hoàn toàn giữa các lực lượng chính phủ và phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine từ cuối tháng 7, dừng cuộc xung đột quân sự đã cướp đi hơn 13.000 sinh mạng kể từ năm 2014.

“Các nhà lãnh đạo nhất trí về sự cần thiết phải thực hiện khẩn cấp các biện pháp bổ sung để hỗ trợ lệnh ngừng bắn ở Donbass”, văn phòng của ông Zelensky nói, đề cập đến miền đông Ukraine.

Ông Zelensky lên nắm quyền tại Ukraine vào năm ngoái với lời hứa sẽ chấm dứt xung đột. 

Kể từ đó, Ukraine và Nga đã thực hiện một số biện pháp xây dựng lòng tin, bao gồm trao đổi tù nhân và rút quân theo giai đoạn tại các khu vực được chỉ định.

Về phía Nga, Tổng thống Putin được dẫn lời đã nói với ông Zelensky rằng quyết định của Ukraine về việc tổ chức cuộc bầu cử khu vực vào năm 2020 mâu thuẫn với các thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm giải quyết cuộc xung đột.

Ukraine có kế hoạch tổ chức các cuộc bầu cử địa phương vào tháng 10 trên cả nước trừ các khu vực Donetsk và Luhansk ly khai.

Văn phòng của ông Zelensky cho biết Tổng thống Ukraine trong cuộc điện đàm đã nói với ông Putin rằng cần có thêm các bước để phóng thích các công dân Ukraine đang bị giam giữ ở miền đông Ukraine, Crimea và Nga.

Còn hãng tin TASS dẫn thông báo từ Văn phòng Tổng thống Putin cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga và Ukraine đã nhất trí rằng cần phải nâng cao hiệu quả của các nỗ lực đàm phán trong Nhóm Liên hệ Minsk. 

“Các Tổng thống đã đánh giá tích cực về các biện pháp bổ sung để kiểm soát lệnh ngừng bắn đã được Nhóm Liên hệ đồng ý vào ngày 22/7 và có hiệu lực vào ngày 27/7. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ vô điều kiện các thỏa thuận này của các bên trong cuộc xung đột”, bộ phận báo chí của Văn phòng Tổng thống Nga cho hay.

Phía Nga cũng nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu là thực hiện các nghị quyết của các nhà lãnh đạo của các nước thuộc nhóm Bộ tứ Normandy, bao gồm cả các nghị quyết trong hội nghị thượng đỉnh của họ ở Paris vào tháng 12/2019.

Thông tin từ phía Văn phòng Tổng thống Nga cho biết, cuộc gọi điện thoại được tiến hành theo đề nghị của phía Ukraine.

Quan hệ giữa Ukraine và Nga đã trở nên căng thẳng từ năm 2014, khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và tình hình ở phía đông Ukraine.