Tổng thống Philippines đe dọa thiết quân luật để ngăn vi phạm luật cách ly xã hội

(PLVN) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đe dọa tiến hành thiết quân luật để ngăn chặn mọi người bỏ qua việc thực hiện lệnh phong tỏa được áp dụng nhằm ngăn chặn virus corona lây lan ở thủ đô Manila.
Các con đường của Manila gần như bị bỏ hoang kể từ khi lệnh phong tỏa được thực hiện một tháng trước đối với khoảng 50 triệu dân của Philippines. Ảnh: BKP
Các con đường của Manila gần như bị bỏ hoang kể từ khi lệnh phong tỏa được thực hiện một tháng trước đối với khoảng 50 triệu dân của Philippines. Ảnh: BKP

Tổng thống Duterte đã đưa ra tuyên bố một ngày sau khi các nhà chức trách báo cáo về sự bùng nổ của ô tô trên các con đường của Thủ đô Manila - vốn gần như bị bỏ hoang kể từ khi lệnh phong tỏa được áp dụng một tháng trước đối với khoảng 50 triệu trong tổng số 110 triệu dân của đất nước này.

"Tôi chỉ yêu cầu một kỷ luật nhỏ. Nếu mọi người không tin tôi, thì quân đội và cảnh sát sẽ tiếp quản" -  Duterte nói trong một bài phát biểu trên truyền hình vào cuối ngày thứ Năm 16/4.

"Quân đội và cảnh sát sẽ thực thi lệnh giãn cách xã hội vào giờ giới nghiêm... Nó giống như thiết quân luật. Mọi người hãy tự lựa chọn," ông nói thêm.

Ông Duterte đã nhiều lần đe dọa sẽ áp đặt lệnh thiết quân luật trên toàn quốc đối với Philippines. Gần đây nhất, Tổng thống Duterte đã áp dụng thiết quân luật đối với Mindanao, bang miền nam lớn thứ ba của quốc gia, để đáp trả cuộc bao vây của phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở TP Marawi.

Khi mới có các trường hợp nhiễm virus corona ở Philippines vào tháng 3, ông Duterte đã ra lệnh phong tỏa hòn đảo chính Luzon, bao gồm 12 triệu dân của thủ đô. Người dân chỉ được ra khỏi nhà để đi làm (đối với những việc làm thiết yếu), đi mua thực phẩm hoặc thuốc men, nhưng nhiều người đã bỏ qua quy định này.

Ở một số nơi, những người lao động nghèo khó không có lựa chọn nào khác ngoài việc đi tìm việc làm và cảnh sát báo cáo có nhiều người đã phá vỡ quy định giãn cách xã hội để tham gia các sự kiện xã hội như các trận đấu quyền anh nghiệp dư. Cảnh sát đã phải bắt giữ hàng chục ngàn người do ra khỏi nhà mà không có lý do chính đáng.

Philippines đã phát hiện khoảng 5.660 trường hợp nhiễm virus corona và ghi nhận 362 trường hợp tử vong, nhưng những con số này dự kiến sẽ tăng lên khi quốc gia này tăng cường xét nghiệm.