Tổng thống Philippines mời LHQ, EU tới điều tra về các vụ giết người liên quan đến ma túy

(PLO) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 22/9 tiếp tục “gây chiến” với các cơ quan quốc tế khi thách thức Liên hợp quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU) tới Philippines để tranh luận về nhân quyền và các vụ giết người ngoài vòng pháp luật.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Theo tờ Phil-Star, cả LHQ và EU đều đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về cuộc chiến chống ma túy do ông Duterte phát động và cho đến nay được cho là đã khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng. Trong đó, LHQ chỉ trích Tổng thống Philippines thiếu hiểu biết về các cơ sở và nguyên tắc liên quan đến nhân quyền còn Nghị viện EU đã đề nghị ông Duterte điều tra và chấm dứt “làn sóng các vụ giết người ngoài vòng pháp luật hiện nay”.

Ông Duterte đã nhiều lần bác bỏ những chỉ trích của các cơ quan trên và thậm chí còn từng đe dọa sẽ rời khỏi LHQ dù sau đó nói rằng đó chỉ là câu nói đùa. Trong một bài phát biểu ngày 22/9, nhà lãnh đạo Philippines tuyên bố ông sẽ không tuân theo những “yêu cầu vô lý”.

“Tôi xin gửi lời mời tới Tổng thư ký LHQ và EU. Hãy cử những nhân vật giỏi nhất của các vị, thậm chí là các báo cáo viên tới Philippines. Tôi sẽ gửi thư mời họ tới đây để điều tra về các vụ chết người” – ông Duterte tuyên bố tại lễ khánh thành một nhà máy ở Misamis Oriental. 

Ông cũng ra điều kiện rằng người của LHQ và EU sẽ phải tuân thủ nguyên tắc về quyền được lắng nghe. “Sau khi họ hỏi tôi những câu hỏi thì tôi cũng sẽ hỏi họ từng người một” – ông nói thêm và cho biết ông sẽ hỏi báo cáo viên của LHQ về việc liệu người đó có biết tên của nạn nhân đầu tiên, lý do người này bị giết cũng như thời điểm và cách thức xảy ra vụ giết người đó. “Đó sẽ là một diễn đàn mở, họ có thể sử dụng không gian của Thượng viện hay Nhà hát Folk Arts và tất cả sẽ được mời đến” – ông nói thêm.

Người đứng đầu chính quyền Philippines cũng khẳng định lực lượng an ninh nước này không phải là thủ phạm trong các vụ tra tấn và các vụ giết người ngoài vòng pháp luật trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy do ông khởi xướng. “Tôi đã yêu cầu cảnh sát theo dõi chúng và cho phép cảnh sát giết chúng nếu chúng sử dụng bạo lực để chống trả. Như vậy, nhiều người đã bị giết nhưng đó là những người đã chống đối lực lượng thực thi pháp luật” – ông lý giải.

Ông này cũng cho rằng những người bị giết khi không có vũ khí trong tay thực chất đã bị chính đồng phạm trong đường dây buôn bán ma túy sát hại. Tổng thống Philippines cũng không quên chỉ trích Mỹ và châu Âu về những vấn đề mà họ cũng đang gặp phải như việc Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không thể ngăn chặn được những vụ giết người gốc Phi.

Đặc biệt, ông cũng cho rằng vấn đề giết người ngoài vòng pháp luật đã được những đối thủ chính trị của ông sử dụng để hạ uy tín của ông và tiếp tục khẳng định ông không liên quan đến nhóm có tên Biệt đội tử thần Davao – nhóm bị cáo buộc đã giết một số đối tượng phạm tội ở Davao. 

Các phát biểu mới nhất của ông Duterte được đưa ra 1 ngày sau khi giới chức Philippines cho biết đang tiến hành điều tra thông tin về âm mưu đảo chính, lật đổ Tổng thống vào tháng 1/2017. Ủy ban Tư pháp của Thượng viện Philippines cũng đang điều tra về cuộc chiến chống ma túy do ông phát động cũng như mối liên hệ giữa ông với Biệt đội tử thần Davao.  

Đọc thêm