Tổng thống Philippines sắp nhắm tới người hút thuốc

(PLO) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang chuẩn bị phát động cuộc chiến chống lại những người hút thuốc lá bên cạnh cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi hiện nay, theo AP.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

AP cho hay, Bộ trưởng Bộ y tế Philippines Paulyn Ubial ngày 11/10 cho biết bà hy vọng tổng thống có thể ký một sắc lệnh điều hành theo đó cấm hút thuốc ở những nơi công cộng trên cả nước trước cuối tháng này.

Vẫn theo bà Ubial, Tổng thống Duterte muốn môi trường ở các khu vực công cộng ở nước này 100% không có khói thuốc tương tự như ở Davao, nơi ông từng làm thị trưởng.

Theo sắc lệnh điều hành mà ông Duterte dự kiến sớm ký ban hành, các khu vực hút thuốc sẽ được thiết kế ở ngoài trời và cách xa khu vực có đông người.

Các đơn vị thuộc chính quyền địa phương sẽ được yêu cầu phải ban hành các pháp lệnh để thực thi lệnh cấm hút thuốc và phạt người vi phạm. Thuốc lá điện tử cũng sẽ bi cấm vì vẫn gây ra khói.

Bà Ubial cho rằng lệnh cấm hút thuốc ở Davao được áp dụng thành công vì chính quyền ở đây thực thi rất nghiêm ngặt lệnh cấm này, với một nhóm đặc nhiệm bao gồm các sỹ quan đặc biệt đã được thành lập để thi hành lệnh cấm.

Theo Trợ lý Bộ trưởng Y tế Philippines Eric Tayag, lệnh cấm được ban hành nhằm mục tiêu bảo vệ cộng đồng khỏi nguy cơ hút thuốc lá thụ động.

Một số nhân chứng nói rằng, khi còn làm thị trưởng Davao, ông Duterte thậm chí từng bắt một người nước ngoài phải nuốt tàn thuốc lá sau khi người này bị ông bắt gặp vứt đầu mẩu thuốc ra đường.

Bên cạnh lệnh cấm trên, từ ngày 4/11 tới, giới chức Philippines cũng sẽ thi hành luật yêu cầu các công ty sản xuất thuốc lá phải in những hình cảnh báo về sức khỏe trên các sản phẩm của họ.

Ngoài ra, nhiều người dân ở Philippines hy vọng tổng thống của họ sẽ mở rộng lệnh cấm đốt pháo vào dịp năm mới từ Davao ra phạm vi cả nước nhằm chấm dứt truyền thống mừng năm mới bị nhiều người cho là bạo lực, khiến nhiều người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương mỗi năm.

Đọc thêm