Tổng thống Putin chỉ trích về tư hữu hóa những năm 1990

(PLVN) - Trong cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của các phe phái trong Quốc hội mới đây, Tổng thống Vladimir Putin đã chỉ trích cách quá trình tư hữu hóa được thực hiện ở Nga trong những năm 1990.
Bộ tài chính Nga. Ảnh: Vladimir Gerdo/TASS
Bộ tài chính Nga. Ảnh: Vladimir Gerdo/TASS

"Tư hữu hóa như cách nó được tiến hành vào những năm 1990 ở một số lĩnh vực là không thể chấp nhận được đối với chúng ta. Nó phải mang lại lợi ích cho nền kinh tế và cải thiện cấu trúc của nó", Tổng thống nhận định.

Theo hãng tin TASS, ông Putin nói thêm rằng quá trình tư hữu hóa nên được thực hiện "trong những điều kiện nhất định, để không phải cho đi những tài sản trị giá hàng triệu hoặc thậm chí hàng tỷ đồng chỉ đổi lấy những hạt lạc”.

"Bất kỳ bước đi nào theo hướng này đều phải tạo ra một chủ sở hữu hiệu quả hơn, không phải về mặt hình thức mà là trên thực tế", nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Trước đó, hồi tháng 10/2020, bên lề cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới, Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Anton Siluanov cho biết chính phủ Nga sẽ sớm bắt đầu chuẩn bị một kế hoạch tư hữu hóa "tham vọng hơn".

Theo ông Siluanov, chính phủ một lần nữa phải lập danh sách tài sản nhà nước mà Nga có thể không phải giữ. Ông cho hay, các khoản đầu tư không phải là yếu tố quyết định. 

Được biết, Nga không có kế hoạch đưa Đường sắt Nga, Aeroflot và Channel One vào kế hoạch tư hữu hóa mới cho giai đoạn 2020-2022.

Đọc thêm