Tổng thống Putin có thể tranh cử tiếp vào năm 2024

(PLVN) - Tòa án Hiến pháp Nga ngày 16/3 đã ra phán quyết cho rằng dự luật sửa đổi Hiến pháp do Tổng thống Vladimir Putin đệ trình phù hợp với các Điều 1,2 và 9 của Hiến pháp Liên bang Nga. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãng tin TASS dẫn phán quyết của Tòa án Hiến pháp Nga cho biết, việc thực thi Điều 1 của luật về sửa đổi Hiến pháp Nga nhằm cải thiện các quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động của chính quyền là phù hợp với Hiến pháp của Liên bang Nga.

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp Nga về dự luật sửa đổi Hiến pháp do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất là quyết định cuối cùng. Theo thông báo của Tòa, phán quyết này sẽ có hiệu lực ngay lập tức. 

Các sửa đổi trong Luật cơ bản đặt ra những yêu cầu mới đối với Tổng thống cùng các thành viên chính phủ, các quan chức nhà nước trong việc thực thi nhiệm vụ, đồng thời thay đổi một số điều khoản về quyền hạn của quốc hội, cấm chuyển nhượng lãnh thổ liên bang, thiết lập quy chế ngôn ngữ Nga. Ngoài ra, sửa đổi cũng cho phép Tổng thống đương nhiệm ra tranh cử lại vào năm 2024. 

Với diễn biến mới nhất, một cuộc trưng cầu ý kiến nhân dân trên cả nước Nga sẽ được tiến hành vào ngày 22/4 tới.

Nếu người dân ủng hộ những sửa đổi trong Hiến pháp Nga, người đứng đầu nhà nước Nga sẽ ban hành một sắc lệnh về việc chính thức công bố Hiến pháp sửa đổi của Nga, công bố ngày những sửa đổi đó có hiệu lực.

Đọc thêm