Tổng thống Putin đã công bố quyết định sau những cân nhắc khó khăn

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra phán quyết kéo dài thời gian không làm việc nhưng giữ nguyên lương để hạn chế dịch COVID-19 cho đến ngày 11/5 trên toàn quốc vì "tình hình dịch bệnh ở Nga vẫn rất căng thẳng và chưa vượt qua đỉnh dịch".
Nga đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế virus corona lây lan. Ảnh: TASS
Nga đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế virus corona lây lan. Ảnh: TASS

"Số lượng ca bệnh mới hàng ngày đã tương đối ổn định. Nhưng chúng ta không nên lơ là vì tình hình vẫn rất căng thẳng. Các chuyên gia và nhà khoa học nói rằng, Nga vẫn chưa qua đỉnh dịch", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

"Bây giờ chúng ta có lẽ phải đối mặt với giai đoạn khắt khe nhất của cuộc chiến chống lại dịch này. Rủi ro bị nhiễm bệnh đang đạt đến đỉnh điểm. Nguy cơ và mối đe dọa chết người của virus vẫn tồn tại và nó sẽ xảy ra với tất cả mọi người" - ông Putin nói thêm.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là Nga đã làm chậm tốc độ lan truyền của virus corona ở trong nước. Đây là kết quả của công việc chung của chúng ta, trách nhiệm của hàng triệu công dân - những người đã làm theo khuyến nghị của bác sĩ và chuyên gia, chăm sóc sức khỏe của chính họ và sức khỏe của người khác".

"Nhưng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt vẫn phải được tuân thủ. Ngay cả việc dỡ bỏ các hạn chế sau khi đất nước vượt qua đỉnh dịch virus corona sẽ không tiến hành đồng thời trên cả nước, mà tùy tình hình từng khu vực" - Tổng thống tuyên bố. 

Ông Putin cảnh báo, một số khu vực có thể phải đối mặt với những hạn chế khó khăn hơn nếu tình hình yêu cầu và chính quyền khu vực "phải tính đến mọi rủi ro để ngăn chặn tái phát" .

Tổng thống Putin đã chỉ đạo các quan chức Nga chuẩn bị các kế hoạch từng bước về việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được đưa ra để ngăn chặn sự lây lan của virus corona bắt đầu từ ngày 12/5. Các kế hoạch này phải sẵn sàng trước ngày 5/5.

Ông nhấn mạnh rằng các biện pháp phải được thực hiện "tùy thuộc vào tình hình dịch tễ học hiện tại và dự đoán ổn định của nó". 

Theo báo cáo phân tích chung do Trung tâm nghiên cứu ý kiến công cộng Nga và Trung tâm nghiên cứu phi lợi nhuận Osoboye Mneniye thực hiện, 75% số người Nga được hỏi ủng hộ các biện pháp mà các cơ quan chức năng ban hành để ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Trong đó, 46% ủng hộ vì lo sợ cho bản thân và gia đình, 22% ủng hộ vì "tuân thủ hành chính".

13% không ủng hộ vì lo làm xấu đi tình hình tài chính, thậm chí có người không thừa nhận sự tồn tại của virus corona.