Tổng thống Putin khoe tên lửa “xé nát mọi hệ thống phòng thủ” thử nghiệm đợt cuối

(PLVN) - Tại cuộc gặp với các sĩ quan cao cấp và các công tố viên nhân dịp họ được bổ nhiệm vào các vị trí cao hơn và được nhận danh hiệu, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo tên lửa hạng nặng liên lục địa Sarmat của Nga đang trải qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin Sputnik, tại cuộc gặp, Tổng thống Nga nhắc lại rằng trong những năm gần đây, Nga đã thực hiện việc phát triển quân đội tổng hợp, trang bị cho quân đội các công nghệ tiên tiến với quy mô lớn.

Theo Tổng thống Putin, ngoài hệ thống tên lửa trên, tổ hợp Kinzhal và hệ thống laser Peresvet cũng đã được đưa vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Tổng thống Nga khẳng định, các loại vũ khí hiện đại của nước này, bao gồm tên lửa siêu âm Zircon, xét về phạm vi và tốc độ đều là “độc nhất vô nhị”, không hề có loại tương tự trên thế giới.

Những vũ khí này sẽ được trang bị cho các tàu mặt nước và tàu ngầm hạt nhân mới của Nga.

Theo Tổng thống Nga, các loại vũ khí hiện đại, có độ chính xác cao và mạnh mẽ như vậy sẽ quyết định diện mạo tương lai của Lực lượng Vũ trang Nga.

Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng, yêu cầu về đào tạo nhân sự, chất lượng và cường độ huấn luyện chiến đấu cũng phải đáp ứng đòi hỏi cao hơn để có thể kiểm soát các thiết bị mới.

Giới chức Nga trước đó khẳng định tên lửa đạn đạo liên lục địa mới Sarmat của nước này có thể “xé nát” bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat ICBM (RS-28) sẽ thay thế tên lửa chiến lược nặng nhất thế giới Voyevoda. 

Tên lửa này bắt đầu được phát triển vào năm 2011. Đến năm 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thông điệp gửi tới Hội đồng Liên bang đã tuyên bố bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tích cực của Sarmat. 

Theo các nguồn tin của Nga, tên lửa Sarmat dài 36,3m, đường kính 3m, nặng khoảng 20 tấn với tầm bắn ít nhất 11.000km, có thể đạt vận tốc 25.000 km/giờ.

Là tên lửa tân tiến nhất của Nga, Sarmat được cho là có thể vượt qua được các hệ thống phòng không tối tân hiện nay.

Tên lửa này có thể mang theo 10 đầu đạn lớn, 16 đầu đạn nhỏ. Một số nguồn tin cho rằng Nga cũng trang bị cho tên lửa Sarmat 24 đầu đạn siêu thanh Yu-74.

Giới chức Nga khẳng định tên lửa có độ chính xác gần như tuyệt đối nhờ sự hỗ trợ dẫn đường từ hệ thống vệ tinh toàn cầu GLONASS, với độ sai lệch tối đa chỉ khoảng 10m. 

Trong bài phát biểu trước Quốc hội hồi năm 2018, Tổng thống Nga Putin gọi đây là tên lửa “bất khả chiến bại”.