Tổng thống Putin: Nga không 'nhắm mắt' để Mỹ triển khai tên lửa

(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Serbia được phát sóng ngày 16/1 nêu rõ, Nga, với tư cách là một quốc gia có trách nhiệm, không muốn có một cuộc chạy đua vũ trang mới.
Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Tuy nhiên, theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Nga cũng tuyên bố Nga sẽ "không nhắm mắt" trước việc Mỹ triển khai tên lửa hành trình ở châu Âu, đe dọa trực tiếp đến an ninh của Nga. 

“Chúng tôi sẽ phải có những biện pháp trả đũa hiệu quả. Tuy nhiên, là một quốc gia có trách nhiệm và nhạy bén, Nga không muốn tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang mới”, ông Putin nói.

Vẫn theo Tổng thống Nga, kể từ tháng 12 vừa qua, Nga đã đưa ra một số đề xuất với Mỹ nhằm duy trì hiệp ước INF. Trong phát biểu ngày 16/1, ông Putin vẫn khẳng định Nga sẵn sàng tham gia vào việc đối thoại nghiêm túc với Mỹ.

Song, ông Putin cáo buộc Mỹ “đang tìm cách phá hủy hệ thống các thỏa thuận quốc tế về kiểm soát vũ khí hoặc chỉ tuân thủ những quy định có lợi cho họ”.

“Tuyên bố sẽ rút khỏi INF của họ cũng là một trong chuỗi các hoạt động đó”, Tổng thống Nga nói.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Putin cũng thúc giục các đối tác phương Tây thiết lập cơ chế đối thoại dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Theo ông Putin, đây là chìa khóa để giữ vững hòa bình của thế giới và ổn định trong khu vực. 

Những phát biểu của Tổng thống Nga được công bố 1 ngày sau khi cuộc đàm phán diễn ra tại Geneva, Thụy Sỹ giữa phái đoàn 2 nước Nga và Mỹ nhằm cứu vãn hiệp ước INF đã đổ vỡ khi hai bên tiếp tục chỉ trích lẫn nhau. 

Truyền thông Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho rằng trách nhiệm trong việc này hoàn toàn nằm ở phía Mỹ.

Trong khi đó, Thứ trưởng Mỹ phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Andrea Thompson cáo buộc Nga vẫn tiếp tục vi phạm đáng kể INF, làm gia tăng khả năng Washington sẽ rút khỏi thỏa thuận này. 

Bà Thompson khẳng định lập trường của Mỹ rằng Nga cần phải phá hủy hệ thống tên lửa của nước này mà theo Mỹ là đã vi phạm INF.