Tổng thống Putin nói về tiềm năng quân sự để bảo vệ nước Nga

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lực lượng Vũ trang Nga đang không ngừng được hiện đại hóa, với tỷ trọng trang bị quân sự hiện đại trong năm 2022 sẽ là 76%, tỷ lệ tên lửa hiện đại trong Lực lượng Tên lửa chiến lược đã là 88% trong năm nay.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang thứ 27 tại Moscow ngày 21/4/2021.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang thứ 27 tại Moscow ngày 21/4/2021.

Ngày 21/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc thông điệp liên bang thứ 27 của nước Nga đương đại và cũng là thông điệp liên bang thứ 17 của ông. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang tìm kiếm con đường hồi phục sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 và nước Nga sắp bước vào cuộc bầu cử Đuma quốc gia (Hạ viện) vào mùa Thu năm nay.

Đặc biệt, quan hệ giữa Nga và phương Tây, nhất là Mỹ, đang hết sức căng thẳng khi các bên liên tục “ăn miếng trả miếng” với hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế và trục xuất nhân viên ngoại giao.

Bên cạnh những thông điệp về nước Nga ứng phó với đại dịch COVID-19, hạ tầng, giáo dục, dân số, năng lượng, môi trường, chuyển đổi số..., Tổng thống Nga đã đưa ra những thông tin quan trọng về quốc phòng.

Ảnh: TASS.
Ảnh: TASS. 

Tổng thống Putin thông báo, Lực lượng Vũ trang Nga đang không ngừng được hiện đại hóa. Tỷ trọng trang bị quân sự hiện đại trong năm 2022 sẽ là 76%. Tỷ lệ tên lửa hiện đại trong Lực lượng Tên lửa chiến lược đã là 88% trong năm nay.

Theo Tổng thống Putin, quân đội Nga đã được trang bị hệ thống tên lửa siêu ân Avangard, hệ thống laser Peresvet.

Cuối năm nay, hệ thống tên lửa chiến lược Sarmat sẽ đi vào hoạt động. Tên lửa siêu âm Zircon sẽ sớm được đưa vào trực chiến và các hệ thống hiện đại khác tiếp tục được phát triển.

Về đối ngoại, Tổng thống Putin khẳng định ý nghĩa chính sách của Nga trên trường quốc tế là đảm bảo hòa bình, an ninh cho sự phát triển ổn định của đất nước. Nga có những lợi ích của mình và sẽ bảo vệ chúng trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Ông nhấn mạnh: “Nếu ai đó không hiểu điều này, Nga sẽ tìm cách bảo vệ quan điểm của mình.”

Tổng thống Putin cho biết Nga luôn mở cửa hợp tác giữa các nước và nỗ lực giải quyết các xung đột trong khu vực. Nga xây dựng mối quan hệ với hầu hết các quốc gia trên thế giới trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và đang mở rộng quan hệ với các đồng minh và đối tác trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) hay Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO).

"Nga có lợi ích riêng của mình, mà chúng tôi bảo vệ và sẽ bảo vệ trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, cũng giống như các quốc gia khác trên thế giới", người đứng đầu nước Nga nói, đồng thời cũng chỉ trích các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp nhằm “áp đặt ý chí” và những hành động không thân thiện nhằm vào nước Nga.

Ông một lần nữa nhắc lại Nga muốn cải thiện quan hệ với tất cả các nước, song, Moscow cũng sẵn sàng có câu trả trả lời nhanh chóng và cứng rắn cho những hành động hủy hoại quan hệ hay "vượt qua lằn ranh đỏ" trong quan hệ với Nga.

Ông nhấn mạnh rằng ý chính và nội dung của chính sách đối ngoại của Nga là duy trì hòa bình và an ninh cũng như đảm bảo sự thịnh vượng của người dân và sự phát triển ổn định của đất nước.

Ông Putin tuyên bố là nước đi đầu trong việc chế tạo các hệ thống chiến đấu thế hệ mới và phát triển các lực lượng hạt nhân hiện đại, Nga mời các đối tác quốc tế thảo luận việc đảm bảo an ninh tập thể và khái niệm cùng chung sống. Theo ông, các quốc gia thuộc nhóm 5 cường quốc hạt nhân cần có trách nhiệm đặc biệt.

Đọc thêm