Tổng thống Putin tuyên bố Nga và Ukraine là anh em, Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky nói gì?

(PLVN) - Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky của Ukraine tuyên bố Nga và Ukraine chỉ có một điểm chung là đường biên giới giữa hai nước. Trong khi đó, Tổng thống Nga cho rằng người Nga và Ukraine vẫn là hai nước anh em và cùng là một dân tộc.
Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky của Ukraine.
Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky của Ukraine.

Theo hãng tin TASS của Nga, viết trên tài khoản mạng xã hội Facebook ngày 2/5, Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky nói rằng ông đã “suy nghĩ rất lâu” về việc Nga và Ukraine có “nhiều điểm chung” đến đâu.

Tuy nhiên, ông này cho rằng, sau khi Nga sáp nhập Crimea và những diễn biến ở Donbass, Nga và Ukraine chỉ còn lại một “điểm chung” là đường biên giới quốc gia dài khoảng 2.295 km và 400 m.

Tổng thống đắc cử của Ukraine cũng tuyên bố rằng chỉ khi Ukraine trở lại kiểm soát đường biên giới của nước này thì Ukraine mới có thể tìm thấy tiếng nói thỏa hiệp với Nga.

Tuyên bố của Tổng thống đắc cử Ukraine được đưa ra trong bối cảnh ông và Tổng thống Vladimir Putin trong những ngày qua đã có cuộc “đấu tay đôi” trên truyền thông.

Ngày 24/4, Tổng thống Putin ký sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân sinh sống ở khu vực ly khai tại miền đông Ukraine.

Theo đài RT, Nga nói rằng động thái này là một hành động nhân đạo và bắt buộc vì Kiev không thể hòa giải với chính công dân sống ở phía đông nước này nhưng các quan chức ở Ukraine, bao gồm cả Tổng thống đắc cử Zelensky gọi đó là hành động xâm lược.

Đến ngày 27/4, ông Putin tuyên bố có thể đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho toàn bộ người dân Ukraine, bất chấp sự phản đối của Kiev.

Ông Zelensky đã lên tiếng chỉ trích các động thái của Nga, chỉ trích sự lãnh đạo của giới chức Nga đồng thời tuyên bố sẽ cấp quyền công dân Ukraine cho người Nga.

Đến ngày 29/4, khi được hỏi về các tuyên bố của Tổng thống đắc cử Ukraine, Tổng thống Nga Putin tuyên bố tán thành việc cấp chung quốc tịch cho cả người Ukraine và người Nga.

“Ông ấy nói vậy à? Nghe có vẻ hay đấy. Điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể sẽ đi đến một thỏa thuận vì chúng tôi [người Nga và người Ukraine] có rất nhiều điểm chung”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng cho rằng người Nga và Ukraine vẫn là hai nước anh em và cùng là một dân tộc. Do đó, việc cấp quốc tịch chung sẽ giúp cả hai nước trở nên mạnh mẽ và thành công hơn.