Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dọa đóng cửa căn cứ chứa đầu đạn hạt nhân của Mỹ

(PLVN) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 15/12 đã đe dọa đóng cửa căn cứ không quân Incirlik – nơi chứa các đầu đạn hạt nhân của Mỹ - sau khi Washington cảnh báo trừng phạt Ankara do mua vũ khí của Nga.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Theo Reuters, trong một tuyên bố trên truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ có thẩm quyền thực hiện một bước đi như vậy. “Chúng tôi sẽ đóng cửa căn cứ Incirlik nếu cần thiết”, ông Erdogan tuyên bố.

Ngoài ra, ông Erdogan cũng cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể đóng cửa căn cứ radar Kurecik nếu xác định đây là việc cần thiết.

“Nếu họ đe dọa chúng tôi bằng việc thực thi các biện pháp trừng phạt, tất nhiên chúng tôi sẽ trả đũa”, ông nói.

Hai căn cứ Incirlik và Kurecik nằm ở khu vực duyên hải Tây Nam của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria. 

Tổng thống Erdogan trước đó cũng thường đề cập đến khả năng đóng cửa 2 căn cứ trên khi quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng.

Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã đề cập đến khả năng của các căn cứ nói trên để đáp trả việc Mỹ đe dọa trừng phạt Ankara liên quan đến quyết định mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga. 

Ngoài ra, hôm 13/12 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triệu Đại sứ Mỹ để phản đối sau khi Quốc hội Mỹ biểu quyết công nhận vụ thảm sát người Armenia năm 1915 là diệt chủng. 

Đọc thêm