Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nêu lý do quyết bỏ qua vũ khí Mỹ để mua tên lửa Nga

(PLVN) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Mỹ đã không đưa ra các điều khoản cho thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất tương tự như những đề nghị mà Nga đưa ra đối với các hệ thống S-400 do Nga sản xuất.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Theo hãng tin TASS của Nga, thông tin trên được ông Erdogan đưa ra trong một cuộc phỏng vấn kênh Haberturk TV.

“Chúng tôi đã hoàn tất thỏa thuận S-400 và tiếp tục thanh toán theo hợp đồng. Chúng tôi đã đề nghị mua hệ thống Patriot từ Mỹ, nhưng Mỹ đã không cung cấp cho chúng tôi bất kỳ điều khoản phù hợp nào. Vì vậy, hợp đồng S-400 đang được thực hiện và chúng tôi hy vọng các hệ thống này sẽ được bàn giao vào tháng 7”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Ông Erdogan cũng cho rằng quan điểm của Washington về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất là “rất sai” và rằng “Thổ Nhĩ Kỳ không thích điều đó”.

Mỹ đang tích cực ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga. Trong bối cảnh Ankara cho thấy sẽ tiếp tục kế hoạch mua các hệ thống S-400, Mỹ hôm đầu tuần tuyên bố sẽ tạm dừng việc giao các thiết bị cho Thổ Nhĩ Kỳ theo chương trình phát triển máy bay ném bom tối tân F-35.

Song, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ vẫn tiếp tục triển khai thỏa thuận mua máy bay F-35 với Mỹ.