Tổng thống Trump bình luận về so sánh Tổng thống Putin và tình báo Mỹ

(PLVN) - Tổng thống Trump cho biết ông "miễn cưỡng" tin tình báo Mỹ vì "Cảnh sát bẩn" như cựu Giám đốc FBI James Comey - người mà ông cáo buộc đã khởi động cuộc điều tra Nga nhằm làm mất uy tín chiến thắng tại Nhà Trắng năm 2016 của ông.
Cựu Giám đốc FBI  James Comey và John Brennan – từng đứng đầu CIA. Ảnh: AFP/Getty Images
Cựu Giám đốc FBI James Comey và John Brennan – từng đứng đầu CIA. Ảnh: AFP/Getty Images

“John Bolton, một trong những người ngu ngốc nhất mà tôi từng gặp trong chính phủ, và thật đáng buồn tôi đã gặp rất nhiều người như vậy, là những người thường xuyên nói rằng tôi tôn trọng và thậm chí tin tưởng Tổng thống Vladimir Putin của Nga hơn những người trong Cơ quan Tình báo của chúng ta,” Trump viết trong một tweet hôm thứ Ba – 11/8, đề cập đến cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông.

“Tất nhiên điều đó không đúng”, ông Trump viết. Ông lý giải, “nếu những người đầu tiên bạn gặp từ cơ quan gọi là Tình báo Mỹ là “Cảnh sát Bẩn”, những người giờ đã được chứng minh là những kẻ giết người, nói dối”, thì có thể hiểu được “sự miễn cưỡng” của ông.

Clapper, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia và Brennan, từng đứng đầu CIA, được cho là đã cố tiết lộ danh tính của cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của Trump, Michael Flynn,và đề nghị điều tra việc “thông đồng với Nga” làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử năm 2016.

Trên Twitter, Brennan đã đáp trả rằng ông không lấy làm ngạc nhiên về lời của ông Trump. 

Trump đã sa thải ông James Comey khỏi vị trí Giám đốc FBI  vào tháng 5/2017 và vài ngày sau, Robert Mueller được chỉ định làm cố vấn đặc biệt để điều tra các mối quan hệ có thể có của Nga với chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Hồi tháng 7, ông Bolton đã nói về sự tức giận của Tổng thống Trump khi nhận được báo cáo tình báo liên quan đến Nga. Ông cũng nói thêm, ông đồng ý với các cựu quan chức khác nói rằng tổng thống không muốn nghe thông tin tiêu cực về ông Putin. Theo Bolton, "tất cả mọi người đều hiểu bản chất các hoạt động của Nga, ngoại trừ tổng thống."