Tổng thống Trump muốn “đẩy” Nga và Trung Quốc khỏi thị trường vũ khí toàn cầu?

(PLVN) - Tờ Nezavisimaya Gazeta (Nga) hôm 20/5 cho biết, khi sự cạnh tranh trên thị trường vũ khí toàn cầu đang gia tăng thì trong bối cảnh đại dịch COVID-19, giới lãnh đạo Mỹ sẵn sàng đẩy mạnh sản xuất quân sự và xuất khẩu vũ khí, đẩy Nga và Trung Quốc ra khỏi thị trường toàn cầu. 
Nga vừa ra mắt sản xuất máy bay chiến đấu Su-35 sản xuất cho Ai Cập. Ảnh: TASS
Nga vừa ra mắt sản xuất máy bay chiến đấu Su-35 sản xuất cho Ai Cập. Ảnh: TASS

Những kế hoạch này đã được xác nhận khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị Washington nên nới lỏng thủ tục bán vũ khí ở nước ngoài để có thu hút những khách hàng có ý định mua vũ khí từ Nga và Trung Quốc.

Tờ Nezavisimaya Gazeta khẳng định, "Đây không phải là lần đầu tiên lãnh đạo Hoa Kỳ cố gắng giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các công ty lớn trên toàn cầu trên thị trường vũ khí. Sau năm 2014, khi chiến tranh nổ ra ở Donbass và Crimea tái gia nhập Nga, Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật trừng phạt chống đối phó Mỹ (CAATSA), trong đó áp dụng các lệnh trừng phạt đối với các quốc gia ký hợp đồng lớn mua vũ khí và thiết bị quân sự từ Nga".

"Ông Trump có kế hoạch duy trì các bước đó nhằm giảm hiệu quả kinh doanh vũ khí của Nga. Ông chắc chắn không hài lòng với việc cung cấp các hệ thống vũ khí phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ (ra mắt năm 2019). Chính quyền Mỹ cũng tức giận vì nguồn cung tiềm năng của máy bay chiến đấu Su-35 của Nga cho Ai Cập" - Đại tá Eduard Rodyukov thuộc Đại học Khoa học Quân sự Nga cho biết.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự tin chắc rằng sáng kiến của Tổng thống Trump về một thủ tục đơn giản hóa bán vũ khí ở nước ngoài khó có thể tìm thấy sự ủng hộ rộng rãi giữa các chính trị gia Mỹ.

Theo luật pháp Hoa Kỳ về kiểm soát xuất khẩu vũ khí, tất cả các hợp đồng bán sản phẩm quân sự cho các quốc gia nước ngoài phải được Quốc hội xem xét trong 30 ngày. Tổng thống Mỹ được ủy quyền để đích thân đưa ra quyết định hoàn thành các hợp đồng mua bán vũ khí trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng các nhà lập pháp tại Quốc hội đang cố gắng thu hồi quyền hành pháp này.

Tờ Nezavisimaya Gazeta dẫn lời Trung tướng Yuri Netkachev - một chuyên gia quân sự (đã nghỉ hưu) của Nga lưu ý rằng, tình hình không đơn giản như vậy.

"Ông Trump có sự hỗ trợ trong Quốc hội và trong xã hội, và quan trọng nhất là trong giới quốc phòng và công nghiệp, những người đề xuất về đơn giản hóa thủ tục bán vũ khí, cung cấp khả năng sản xuất nhiều hàng hóa quân sự, tạo việc làm mới và kiếm thêm thu nhập", Trung tướng Yuri Netkachev giải thích.

Chuyên gia quân sự này lý giải thêm, "Trong bối cảnh dịch COVID-19 trên toàn thế giới, khi nhiều nền kinh tế quốc gia gần như đã dừng lại, ngành sản xuất quân sự vẫn hoạt động và điều này rất quan trọng. Điều này có nghĩa là các chính trị gia Hoa Kỳ và Tổng thống sẽ tìm kiếm sự đồng thuận về vấn đề này".