Tổng thống Trump phê Tình báo Mỹ về khủng hoảng virus corona

(PLVN) - Tổng thống Trump cho biết, đến tận ngày 23/1, tình báo Mỹ mới thông tin cho ông về virus corona chủng mới theo cách nó “không phải mối đe dọa”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngày 3/5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định rằng cộng đồng tình báo Mỹ "đã không nêu vấn đề virus corona chủng mới ra cho đến tận cuối tháng 1" và "họ chỉ nói về virus này theo cách nó không phải mối đe dọa hoặc không phải là một vấn đề thực sự".

Trước đó, CNN và các hãng tin khác cho biết các bản nội dung tình báo tóm tắt hàng ngày của Tổng thống đã bao gồm thông tin về đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Trung Quốc và nguy cơ lan rộng trên toàn nước Mỹ vào ngày 3/1. Hiện chưa rõ liệu Tổng thống Trump đã đọc được thông tin này vào thời điểm đó hay chưa hoặc liệu các quan chức Nhà Trắng tóm tắt thông tin cho Tổng thống đã nêu vấn đề này chưa.

Tờ Washington Post tuần trước cũng thông báo rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã đưa ra những cảnh báo về virus corona chủng mới trong nhiều bản tóm tắt nội dung mật được chuẩn bị cho Tổng thống vào tháng 1 và tháng 2.

Tổng thống Trump đã tuyên bố tối 4/5 (giờ địa phương) rằng ông lần đầu nghe nói về virus corona là vào ngày 23/1: "Ngày 23/1, tôi được thông báo rằng có một loại virus xuất hiện nhưng đó không phải là sự xâm nhập thực sự. Nói cách khác, việc này không diễn ra như kiểu: "Ồ, chúng ta đã gặp phải một vấn đề gì đó". Đó chỉ là một cuộc trao đổi ngắn và chỉ diễn ra ngày 23/1", ông Trump nói với Fox News.

Phát ngôn viên cộng đồng tình báo quốc gia Susan Miller và cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien cũng xác nhận với CNN về thời điểm nói trên.

Tuy nhiên, theo nhiều báo cáo khác nhau cũng cho thấy, Tổng thống đã được Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar thông báo về mối đe dọa của virus corona chủng mới trong một cuộc gọi điện thoại ngày 18/1.

Ông Trump cũng nói rằng vào thời điểm đó, cộng đồng tình báo Mỹ đã không "vận hành trơn tru”.

Trong khi chỉ trích thông tin tình báo muộn và không đúng mức, thì Tổng thống cũng không lý giải vì sao ông liên tục hạ thấp mối đe dọa từ virus corona vào tháng 1, tháng 2 và tháng 3. Thậm chí đến cuối ngày 9/3, Tổng thống Trump còn so sánh nó với bệnh cúm mùa bất chấp cảnh báo của các chuyên gia y tế công cộng phản ứng lại sự so sánh đó.

Đến nay, Mỹ ghi nhận gần 1,2 triệu ca mắc Covid-19 và 68.600 ca tử vong vì COVID-19 kể từ khi ca mắc đầu tiên ở Mỹ được ghi nhận ngày 20/1.

Đọc thêm